ประวัติ เดลต้าฟอร์ซ (Delta Force)
สำหรับหน่อยเดลต้าฟอร์ซ (Delta Force) หลายคนอาจจะได้ยินผ่านสื่อมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกม หนังภาพยนตร์ การ์ตูน หรือสื่ิออื่น ๆ อีกมาก ซึ่งการยิบหน่อยเดลต้าฟอร์ซใช้ก็เพราะด้วยเป็นหนึ่งหน่วยพิเศษที่มีความสามารถมากที่สุดในโลก ซึ่งหน่อยนี้ยังถูกเรียกว่า Combat Applications Group (CAG), Army Compartmented Elements (ACE), Task Force Green และเรียกสั้น ๆ ว่า “เดอะ ยูนิต (The Unit)” รวมถึงชื่ออื่นๆ อีกมากมาย หน่วยเดลต้าฟอร์ซมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจับกุมหรือสังหารเป้าหมายที่มีคุณค่าสูง และการทำลายล้างกลุ่มก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม เคยสงสัยถึง ประวัติ เดลต้าฟอร์ซ (Delta Force) มีความเป็นอย่างไร ก่อตั้งหน่อยนี้ทำไม มาไขข้อสงสัยไปด้วยกัน

บอสพอล คือใคร ทำความรู้จัก ประวัติ บอสพอล แห่งธุรกิจ The iCON GROUP

ประวัติ เดลต้าฟอร์ซ (Delta Force) หน่อยรบพิเศษที่ว่าความสามารถมากที่สุดในโลก

ประวัติ เดลต้าฟอร์ซ มีชื่อเต็มว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 เดลต้า (The 1st Special Forces Operational Detachment–Delta) โดยหน่วยเดลต้าฟอร์ซก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2520 หลังจากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ได้รับการเผยแพร่เป็นวงกว้างหลายครั้งส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องพัฒนาหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายแบบเต็มเวลา

บุคคลสำคัญทางทหารและรัฐบาลได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับหน่วยประเภทนี้แล้วในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ชาร์ลี เบ็ควิธเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษ (เบเร่ต์เขียว) และทหารผ่านศึกสงครามเวียดนามทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่แลกเปลี่ยนกับ กองทหาร อากาศพิเศษที่ 22 ของกองทัพอังกฤษในช่วงภาวะฉุกเฉินในมาเลย์เมื่อกลับมา เบ็ควิธได้นำเสนอรายงานโดยละเอียดซึ่งเน้นย้ำถึงจุดอ่อนของกองทัพสหรัฐฯ ที่ไม่มีหน่วยประเภท SAS กองกำลังพิเศษของกองทัพสหรัฐฯ

ในช่วงเวลานั้นเน้นที่สงครามนอกแบบ ซึ่ง ให้การฝึกอบรมและการดูแลทางการแพทย์แก่ผู้ต่อต้านในประเทศ แต่เบ็ควิธตระหนักถึงความจำเป็นของ “ไม่เพียงแต่กองกำลังครูเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกองกำลังผู้ลงมือปฏิบัติด้วย” เขาจินตนาการถึงทีมเล็ก ๆ ที่ปรับตัวได้สูงและเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์พร้อมทักษะพิเศษที่หลากหลายสำหรับการปฏิบัติภารกิจโดยตรงและต่อต้านการก่อการร้ายเขาบรรยายสรุปแก่บุคคลสำคัญของกองทัพและรัฐบาล ซึ่งต่อต้านการสร้างหน่วยใหม่นอกเหนือจากกองกำลังพิเศษหรือการเปลี่ยนแปลงวิธีการที่มีอยู่

จนกระทั่งเหตุการณ์ตัวประกันที่อิหร่านช่วงปลายปีค.ศ.1979 หน่วยDelta ได้เริ่มเผยโฉมออกมาให้คนเห็นพร้อมกับอาวุธที่ไฮเทคที่สุดในยุคนั้น ในที่สุดใน”ปฏิบัติการกรงเล็บอินทรีย์” ภารกิจของหน่วยDeltaคือช่วยนักการทูตกับประชาชนที่ถูกขังไว้ในสถานทูตอเมริกา แต่แล้วในวันจริงเกิดเฮลิคอปเตอร์เสียหายพร้อมทั้งนักบินพบกับทัศนะวิสัยแย่ จนทำให้ต้องยกเลิกภารกิจในเวลาต่อมา ส่งผลให้ทั้งโลกถึงการมีอยู่ของหน่วยDelta แต่หลักจากภากิจที่ล้มเหลวนี้หน่วยDeltaก็มีบทบาทในอีกหลายภารกิจต่อมา ไม่ว่าจะเป็นภารกิจสังหารซัดดัม ฮุสเซน แม้ว่าหน่วย Delta จะล้มเหลวในภารกิจนี้ แต่หน่วยนี้ยังได้รับการไว้วางใจจากรัฐบาลอเมริกาเพราะความเก่งกาจของสมาชิกทีม นับได้ว่าเป็นหนึ่งหน่วยพิเศษที่มีความสามารถมากที่สุดในโลก

หน่วยนี้อยู่ภายใต้การจัดตั้งของกองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษกองทัพบกสหรัฐ (USASOC) แต่ควบคุมโดยกองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษร่วม (JSOC) กองบัญชาการ SFOD-D ที่ 1 อยู่ในตำแหน่งของพันเอกข้อมูลเกือบทั้งหมดเกี่ยวกับหน่วยนี้ถือเป็นความลับ สูง และโดยทั่วไปแล้ว รายละเอียดเกี่ยวกับภารกิจหรือปฏิบัติการเฉพาะจะไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ หน่วยนี้มีสำนักงานใหญ่ที่ฟอร์ตลิเบอร์ตี้รัฐ นอร์ทแคโรไลนา

สรุป ประวัติ เดลต้าฟอร์ซ (Delta Force) เป็นหน่วยรบพิเศษหน่วยหนึ่งของอเมริกา ซึ่ง Delta force ก่อตั้งขึ้นในช่วงปีค.ศ.1960โดยหน่วยGreen berets ส่งสมาชิกไปฝึกกับหน่วยSASที่อังกฤษนานหลายเดือน หลังจากกลับมาได้นำหลักสูตรมาพัฒนาต่ออีกสิบปีจนสามารถจัดตั้งหน่วย “Delta force”ได้ในที่สุดโดยหน่วยDelta force เป็นหนึ่งในหน่วยที่ลับสุดยอดของอเมริกา จนได้รับขนานนามว่า”มือสังหาร” อย่างไรก็ตาม หน่วยนี้มีความสามารถรอบด้านเป็นพิเศษ จึงถูกนำไปใช้ในภารกิจที่หลากหลายเช่น ปฏิบัติการโดยตรง (การจู่โจม การก่อวินาศกรรม และอื่นๆ) การช่วยเหลือ ตัวประกันและการลาดตระเวนพิเศษ กองกำลังนี้อยู่ภายใต้การควบคุมการปฏิบัติการของหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษร่วม (JSOC) แต่บริหารจัดการโดยหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษของกองทัพบก (USASOC) รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่เคยยืนยันการมีอยู่ของหน่วยนี้ ความรู้ของสาธารณชนทั้งหมดมาจากอดีตสมาชิก และนับได้ว่าเป็นหนึ่งหน่วยพิเศษที่มีความสามารถมากที่สุดในโลก


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball