ไพ่ผ่องไทย คืออะไร
ถ้าพูดถึงเกมไพ่หลายคนอาจจะนึกถึงภาพของเกมไพ่ผสมสิบ เกมไพ่แนวจับคู่ ทายใจ เกมไพ่โป๊กเกอร์ เกมไพ่ป๊อกมาตรฐานที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขอบมน มีหน้าไพ่เป็นลวดลายโพแดง โพดำ ข้าวหลามตัด ดอกจิก และเป็นรูปของแจ็ค แหม่ม คิง เพราะเป็นรูปทรงมาตรฐานของไพ่ที่เราเห็นมาอย่างยาวนานทั้งในไทย และในประเทศต่าง ๆ โดยเรียกได้ว่าเป็นลายไพ่ที่ใช้ในระบบสากลเลยก็ได้ เพราะไม่ว่าที่ไหน ๆ ก็มักจะใช้ลายไพ่มาตรฐานนี้ แต่จริง ๆ แล้วนอกจากไพ่ป๊อกมาตรฐาน เรายังมี ไพ่ที่คนไทยคุ้นเคยกันมาอย่างยาวนานอย่างเช่น “ไพ่ตอง” หรือ “ไพ่ผ่องไทย” นั่นเอง แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้จักว่า ไพ่ผ่องไทย คืออะไร และอยากทำความรู้จัก พร้อมทำความเข้าใจสามารถมาอ่านได้ที่นี่เลย

วิธีเล่นไพ่จับหมู Gong Zhu สอนเล่นเกมไพ่จับหมู เกมสุดมันจากเมืองจีน

ไพ่ผ่องไทย คืออะไร พร้อมบอกวิธีเล่นแบบง่าย ๆ สามารถมาเข้าใจได้เลย

ไพ่ผ่อง ไทย คือ อะไร ไพ่ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมเจ้าไพ่ชนิดนี้ถึงต้องเรียกว่า “ไพ่ตอง” ซึ่งมี ความเกี่ยวข้องกันในเชิงความหมาย เพราะไพ่ตอง จะหมายถึงชุดของไพ่ที่มีค่าเท่ากัน เช่น ตอง 1, ตอง 2 เป็นต้น และเมื่อได้ไพ่ตองในเกม ผู้เล่นมักจะร้อง ว่า “ผ่อง” จึงเป็นที่มาของการเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ไพ่ผ่องไทย ด้วยนั่นเอง

ตามประวัติว่ากันว่าเป็นไพ่ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยของเราแท้ ๆ แม้จะ ไม่ได้มีการบันทึกไว้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นช่วงไหนหรือยุคใดของไทย แต่มีการสันนิษฐานและเชื่อกันว่าไพ่ตองมีรากฐาน มาจากวัฒนธรรมการเล่นไพ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไพ่ตองนั้นจะมีความโดดเด่นในเรื่องของ ลักษณะของรูปทรงไพ่และลวดลายบนหน้าไพ่ โดยจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็กกว่าและแคบกว่าไพ่ป๊อก ใน 1 สำรับไพ่ตอง หรือไพ่ผ่องไทยจะมีทั้งหมด 120 ใบ แบ่งออกเป็น 10 ชุด ในแต่ละชุดมีไพ่ประเภทละ 4 ใบ โดยสํารับ ไพ่ตองหรือไพ่ผ่องไทย ประกอบไปด้วย

  • เอี่ยวเล็ก (เอี่ยวเกือก เอี่ยวชี เอี่ยวยาว)
  • เอี่ยวใหญ่ (เอี่ยวพญา เอี่ยวนาง เอี่ยวหนู)
  • สอง (สองคณฑ์ สองตาโต สององคต)
  • สาม (สามคณฑ์ สามตาโต สามนก)
  • สี่ (สี่คณฑ์ สี่มะเขือ สี่นม)
  • ห้า (ห้าคณฑ์ ห้าแตงโม ห้านก)
  • หก (หกคณฑ์ หกตาโต หกละเอียด)
  • เจ็ด (เจ็ดคณฑ์ เจ็ดพัด เจ็ดนก)
  • แปด (แปดคณฑ์ แปดตาโต แปดละเอียด)
  • เก้า (เก้าคณฑ์ เก้าจัน เก้าแดง)

ไพ่ตอง หรือไพ่ผ่องไทย ต่างจากสำรับไพ่ป๊อกสากลที่ตรง

ถ้าให้เทียบกันในเรื่องงของความแตกต่าง แน่นอนว่าไพ่ตองกับไพ่ป๊อกมีความแตกต่างกันตั้งแต่รูปทรงภายนอก วิธีการนําไปใช้เล่น และความนิยม ดังนี้

1.เรื่องรูปแบบ ดีไซน์ของไพ่และหน้าไพ่

  • ไพ่ตอง จะมีการออกแบบและดีไซน์ที่เน้นให้เห็นถึงความเป็นไทย มีลวดลายและสีสันที่คมชัด ละเอียด
  • ไพ่ป๊อก จะมีการออกแบบดีไซน์ที่มีความเกี่ยวข้องกับความเป็นนามธรรมต่าง ๆ ที่เป็นสากล เช่น วัน เวลา ฤดู และการใช้ตัวแทนไพ่บุคคลด้วยบุคคลสำคัญจากประวัติศาสตร์ และมีการใช้สีแค่แดงและดำ เป็นต้น

2.เรื่องของจํานวนไพ่

  • ไพ่ตอง มีไพ่จํานวน 120 ใบ เยอะกว่าไพ่สากลทั่วไป
  • ไพ่ป๊อก มีจํานวน 52 ใบ สามารถนำไปใช้เล่นเกม เล่นกล หรือฝึกฝนทักษะได้อย่างสะดวก

3.กติกาในการเล่นไพ่

  • ไพ่ตองมีกฎและกติกาที่ค่อนข้างซับซ้อน ยากกว่าการเล่นไพ่ป๊อก ต้องทำความเข้าใจลึกซึ้งมากกว่าการเล่น ไพ่ป๊อกมาตรฐานทั่วไป เน้นที่การจับคู่ไพ่ให้ได้ตามกติกาที่กำหนด เป้าหมายของเกมที่นิยมคือเล่นเพื่อให้ได้ แต้มสูงสุด
  • ไพ่ป๊อก มีความยืดหยุ่นในการเล่นมากกว่า ได้รับความนิยมทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับกฎกติกาสากล สามารถสร้างสรรค์เกมไพ่ได้หลายรูปแบบ ปรับความยาก-ง่าย ได้ตามระดับความต้องการ

ถึงแม้จะมีความแตกต่างกัน แต่ทั้งไพ่ตอง หรือไพ่ผ่องไทยและไพ่ป๊อกมาตรฐานก็ถือว่าเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและยาวนานใน ประเทศไทยของเรา แม้ว่าจะมีความต่างกันในเรื่องของที่มา จํานวนไพ่ และการนำไปใช้เล่นเกม แต่ก็ไม่ยากถ้าอยากลองเปิดใจให้กับไพ่ตอง ไพ่ผ่องไทย ที่มี ที่มาจากประเทศไทยของเรา

สรุป ไพ่ผ่องไทย คืออะไร เป็นเกมไพ่ที่คนไทยนิยมเล่นมาตั้งแต่อดีต โดยไพ่ที่ใช้ในการเล่นจะแตกต่างจากไพ่ประเภทอื่นๆ คือจะเป็นไพ่เฉพาะซึ่งสำหรับหนึ่งประกอบด้วยไพ่ 10 ชุดคือ เอี่ยวเล็ก (เอี่ยวเกือก เอี่ยวชี เอี่ยวยาว) เอี่ยวใหญ่ (เอี่ยวพญา เอี่ยวนาง เอี่ยวหนู) สอง (สองคณฑ์ สองตาโต สององคต) สาม (สามคณฑ์ สามตาโต สามนก) สี่ (สี่คณฑ์ สี่มะเขือ สี่นม) ห้า (ห้าคณฑ์ ห้าแตงโม ห้านก) หก (หกคณฑ์ หกตาโต หกละเอียด)เจ็ด (เจ็ดคณฑ์ เจ็ดพัด เจ็ดนก) แปด (แปดคณฑ์ แปดตาโต แปดละเอียด) เก้า (เก้าคณฑ์ เก้าจัน เก้าแดง) โดยแต่ละชุด จะมีไพ่ประเภทละ 4 ใบ รวมชุดหนึ่งจะมีทั้งสิ้น 12 ใบ และทั้งสำรับจะประกอบด้วยไพ่ทั้งสิ้น 120 ใบ


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball