ประวัติ รูเบน อโมริม
รูเบน อโมริม จากนักเตะสู้โค้ชอัจฉริยะคนใหม่ของวงการฟุตบอล ในฐานะนักฟุตบอลเขาเล่นในตำแหน่งกองกลาง เป็นหลัก แม้ว่าเขาอาจจะเล่นเป็นแบ็กขวาหรือปีกก็ได้ เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพค้าแข้งกับ Belenenses และ Benfica

โดยเซ็นสัญญากับทีมหลังในปี 2008 และคว้าแชมป์รายการสำคัญ ๆ ได้ถึง 10 รายการ รวมถึงแชมป์ลีก 3 สมัย แชมป์โปรตุเกส 1 สมัยแชมป์ลีกา 5 สมัยและแชมป์ซูเปอร์ตากาคานดิโด 1 สมัย

เขาเป็นตัวแทนของโปรตุเกสในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 ครั้ง ลงเล่นรวม 14 นัด แต่รูเบนก็จบอาชีพค้าแข้งเงียบ ๆ ที่กาตาร์ จากนั้นก็เริ่มเส้นทางใหม่ที่ตัวเองตัดสินใจและเลือกจากการคิดวิเคราะห์มาอย่างดี เพราะเขาเชื่อว่าการเป็นโค้ชจะไม่มีประโยชน์แค่การหาเลี้ยงชีพ และนี่คือเรื่องราว ประวัติ รูเบน อโมริม ตั้งแต่วันที่เขาเป็นนักเตะ จนกระทั่งวันที่เขาถูกยกให้เป็นโค้ชน่าจับตาแห่งยุค

รู้จักสโมสรจากจอร์เจีย ที่มีสนามเหย้าสุดคลาสสิกเป็นปราสาทยุคกลาง

ประวัติ รูเบน อโมริม โค้ชอัจฉริยะ นายใหญ่ทีม สปอร์ติ้ง ลิสบอน

ประวัติ รูเบน อโมริม มีชื่อเต็มว่า รูเบน ฟิลิเป มาร์เกส อามอริม (Rúben Filipe Marques Amorim) เป็นอดีตนักเตะอาชีพ เขาใช้เกือบตลอดชีวิตค้าแข้งอยู่ในประเทศโปรตุเกส บ้านเกิดของตัวเอง อโมริม ผ่านการลงเล่นกับ เบเลเนนส์, เบนฟิก้า และ บราก้า จนกระทั่งปีสุดท้ายในอาชีพ ช่วงราวปี 2015 – 16 จะไปเล่นกับ อัล-วาคราห์ ในประเทศกาตาร์ อยู่ครึ่งซีซั่นและจากนั้นก็แขวนสตั๊ด จบอาชีพค้าแข้งเงียบ ๆ ที่กาตาร์

จากนั้นก็เริ่มเส้นทางใหม่ที่ตัวเองตัดสินใจและเลือกจากการคิดวิเคราะห์มาอย่างดี เพราะเขาเชื่อว่าการเป็นโค้ชจะไม่มีประโยชน์แค่การหาเลี้ยงชีพ แต่มันจะเป็นงานที่ทำให้เขา “คนที่สมบูรณ์” มากกว่าตอนไหน ๆ ในชีวิต

การเริ่มต้นของโค้ชอัจฉริยะ
หลังจากเกษียณอายุไม่นาน อาโมริมก็เข้าร่วมสมาคมฟุตบอลลิสบอนเพื่อรับใบอนุญาตโค้ช นอกจากนี้ เขายังเข้าเรียนหลักสูตรหลังปริญญาตรีด้านการศึกษาด้านจิตพลศาสตร์ และ รูเบน เริ่มทำงานเป็นผู้จัดการในปี 2018–19 กับทีมCasa Pia ในดิวิชั่นสาม

ในเดือนมกราคม 2019 ทีมถูกหักคะแนนไปหกแต้มและเขาถูกระงับจากกิจกรรมทั้งหมดเป็นเวลาหนึ่งปีหลังจากให้คำแนะนำระหว่างการแข่งขันโดยไม่มีระดับโค้ชที่จำเป็นในการทำเช่นนั้นแม้ว่าการแบนจะถูกระงับในเวลาไม่นานหลังจากนั้นเขายื่นใบลาออกในภายหลัง ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2019 ในตอนแรก รูเบน ตกลงที่จะกลับมาที่ Benfica ในฐานะโค้ชรุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี อย่างไรก็ตาม ในเดือนถัดมา หลังจากการประชุมที่สโมสร เขาปฏิเสธความเป็นไปได้ดังกล่าว

สโมสรกีฬาบราก้า
ในช่วงกลางเดือนกันยายน 2019 รูเบนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำรองของ Braga ในระดับที่สาม สามเดือนต่อมาเขาเข้ามาแทนที่ Ricardo Sá Pinto ที่ถูกไล่ออก ที่หัวเรือใหญ่ของทีมชุดแรกด้วยสัญญาสองปีครึ่งโดยที่ Minhotos

อยู่อันดับที่แปดของลีกในเวลาที่เขาได้รับการแต่งตั้ง ในเกมแรกที่เขารับหน้าที่เมื่อวันที่ 4 มกราคมเขาพาทีมเอาชนะBelenenses ไปได้ 7-1 และสามสัปดาห์ต่อมาก็ชนะ นัดชิงชนะ เลิศลีกคัพในประเทศกับPortoด้วยประตูในนาทีสุดท้ายจากRicardo Horta ในลาลีกาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ รูเบน

บันทึกชัยชนะนัดแรกของ Braga ในเกมเยือนBenficaในรอบ 65 ปีโดย João Palhinhaเป็นผู้ทำประตูเดียวของเกม เขาเสียแต้มแรกในลีก หลังจากบราก้าเสมอกับกิล วิเซนเต้ 2–2 ที่บ้าน

อาโมริมแพ้ให้สโมสรเพียงสองเกมในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของยูฟ่ายูโรปาลีก 2019–20กับเรนเจอร์สโดยชนะ 3–2 ในเลกแรก และชนะ 1–0 ในเลกที่สองที่บ้าน

สปอร์ติงลิสบอน
2019–20: ฤดูกาลเปิดตัว อาโมริมเข้ามาเป็น ผู้จัดการทีม สปอร์ติ้ง ซีพีเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2020 หลังจากไล่ซิลาส ออก โดย เซ็นสัญญาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 พร้อมเงื่อนไขซื้อตัว 20 ล้านยูโร แม้จะมีประสบการณ์ในลีกสูงสุดเพียงสองเดือน สปอร์ติ้งก็จ่าย 10 ล้านยูโรสำหรับบริการของเขา ซึ่งเป็นค่าตัวย้ายทีมที่สูงเป็นอันดับสามสำหรับผู้จัดการทีมในประวัติศาสตร์

ในเกมแรกที่เขารับหน้าที่เมื่อวันที่ 8 มีนาคม เขาพาทีมเอาชนะอาเวสที่ บ้าน 2-0 ในเกมที่เหลือที่เขารับหน้าที่ อาโมริมชนะ 6 นัดและเสมอ 3 นัด แต่แพ้เบนฟิก้าในดาร์บี้ เดอ ลิสบอนและคู่แข่งอย่างปอร์โต้เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล โดยนำสปอร์ติ้งจบอันดับที่ 4 และผ่านเข้ารอบคัดเลือกรอบสามของยูโรปาลีก แม้จะจบฤดูกาล อาโมริมก็ยังสามารถนำเอกลักษณ์ที่สโมสรขาดหายไปมาใช้ได้

2020–21: สปอร์ติ้งคว้าแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 19 ปี ในวันที่ 23 มกราคม 2021 รูเบน ชนะนัดชิงชนะเลิศลีกคัพเป็นครั้งที่สองติดต่อกันกับสโมสรเก่าของเขา ทั้งเขาและผู้จัดการทีม Braga Carlos Carvalhalถูกส่งขึ้นไปยืนบนอัฒจันทร์เนื่องจากมีการโต้เถียงกัน ในวันที่ 4 มีนาคม เขาต่อสัญญาออกไปอีกหนึ่งปีโดยมีเงื่อนไขการปล่อยตัวที่ปรับปรุงใหม่เป็น 30 ล้านยูโร

หลังจากสร้างสถิติแห่งชาติด้วยการไม่แพ้ติดต่อกัน 32 นัด รวมถึงเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ชัยชนะ 1-0 ในบ้านเหนือBoavistaเขาก็พาสโมสรคว้าแชมป์ลีกได้เป็นครั้งแรกในรอบ19 ปีโดยที่ Pedro Gonçalves จบฤดูกาลในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดของลีกด้วย 23 ประตูและมีผู้เล่นของ Sporting ถึง 6 คนได้รับการเสนอชื่อเข้าทีมแห่งปีของ Primeira Liga  Sporting พ่ายแพ้เพียงครั้งเดียวในฤดูกาลนี้

โดยพ่ายแพ้ต่อคู่แข่งอย่าง Benfica 4-3 ใน Derby de Lisboa เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล รูเบน ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น ผู้จัดการยอดเยี่ยมแห่งเดือน เมษายนของ Primeira Liga และ ผู้จัดการยอดเยี่ยมแห่งปีของ Primeira Liga

2021–22: การปรับปรุงในยุโรปและการจบอันดับรองชนะเลิศ เริ่มต้นฤดูกาลที่สอง ของเขา ที่ Sporting ด้วยการคว้าแชมป์Supertaça Cândido de Oliveiraเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2021 ในเกมที่พ่ายแพ้ต่ออดีตสโมสร Braga 2-1 หลังจากแพ้สองเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่มของแชมเปี้ยนส์ลีก Sporting ก็ชนะอีกสามเกมถัดมา

โดยเกมสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เมื่อพวกเขาเอาชนะBorussia Dortmund 3-1 ในบ้านในเกมรองสุดท้าย เพื่อให้แน่ใจว่าสโมสรจะผ่านเข้ารอบ16 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล2008-09 เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน รูเบน กลายเป็นผู้จัดการทีมที่ชนะ 50 เกมในลาลีกา ได้เร็วที่สุด หลังจากชนะTondela 2-0 ใน บ้าน เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมเขานำทีมไปสู่ชัยชนะครั้งแรกที่Estádio da Luz ในรอบหกปี หลังจากเอาชนะคู่แข่งในเกมเยือน Benfica 3–1ใน Derby de Lisboa

ในวันที่ 29 มกราคม 2022 รูเบน ชนะการแข่งขันลีกคัพเป็นครั้งที่สามติดต่อกันด้วยชัยชนะ 2-1 เหนือ Benfica สปอร์ติ้งถูก แมนเชสเตอร์ซิตี้เขี่ยตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายของแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยสกอร์รวม 5-0 ตกรอบโปรตุเกสรองชนะเลิศโดยปอร์โต และจบฤดูกาลลีกด้วยคะแนน 85 คะแนนเช่นเดียวกับปีก่อน แต่ตามหลังคู่แข่งที่กล่าวถึงข้างต้นหกคะแนน

2022–23: ความผิดหวังในยุโรปและในประเทศ แม้ว่าในฤดูกาลนี้ จะยากลำบาก แต่รูเบนก็พาสปอร์ติ้งไปถึงรอบชิงชนะเลิศลีกคัพเป็นครั้งที่สามและสี่ติดต่อ กัน โดยแพ้ปอร์โต้ไป 2-0 ในเลเรียซึ่งคว้าแชมป์รายการนี้เป็นครั้งแรก ใน ยูโรป้าลีก

รูเบนนำสปอร์ติ้งไปสู่รอบ ก่อนรองชนะเลิศ หลังจากเอาชนะ อาร์เซนอลทีม เต็งด้วยการดวลจุดโทษ ได้อย่างเหนือความคาดหมายหลังจากเสมอกันด้วยสกอร์รวม 3-3 ในลอนดอน พวกเขาตกรอบในรอบต่อมา หลังจากแพ้ยูเวนตุส ด้วยสกอร์ รวม 2-1 ที่บ้านหลังจากเสมอเบนฟิก้า 2-2 ในบ้านในลาลีกา แม้จะนำอยู่ 2-0 ในครึ่งแรก แต่สปอร์ติ้งก็พลาดการผ่านเข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีกและผ่านเข้ารอบยูโรป้าลีกได้ หลังจากจบอันดับที่ 4 ในลีก

หลังจากล้มเหลวในการทำประตูในฤดูกาลนี้ เขาก็ได้ยอมรับว่าเขาได้วางตำแหน่งของเขาไว้ตามที่ต่างๆ หลังจากการประชุมกับประธานสโมสรและผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา แม้ว่าเขาจะได้รับความไว้วางใจจากประธานสโมสรที่ยกย่องให้เขาเป็น “หนึ่งในโค้ชที่ดีที่สุดในโลก” โดยอ้างถึงการวางแผนฤดูกาลที่ผิดพลาด โดยเฉพาะการจากไปของ Matheus Nunes ไปยัง Wolverhampton Wanderers ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เป้าหมายล้มเหลว

2023–24: แชมป์ลีกสมัยที่สอง รูเบนนำสปอร์ติ้งไปสู่ชัยชนะในลาลีกาที่ห่างกันมากที่สุดตั้งแต่ปี 2018 หลังจากถล่มCasa Pia 8-0 ซึ่งเป็นเกมที่สองของฤดูกาล โดยต่อจากสกอร์ที่ใกล้เคียงกันกับ Dumiense ที่Taça de Portugalในช่วงต้นฤดูกาล ในช่วงหลายเดือนต่อมา รูเบนตกเป็นข่าวอย่างหนักว่าจะเข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ของสโมสร Liverpool ใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

หลังจากการลาออกของJürgen Klopp ผู้จัดการทีมที่ทำหน้าที่มายาวนาน และเมื่อXabi Alonso อดีตทีมเต็ง ประกาศต่อสาธารณะว่าเขาจะอยู่กับBayer Leverkusenท่ามกลางความสนใจ ในวันที่ 2 เมษายน 2024 รูเบนนำสปอร์ติ้งไปสู่รอบชิงชนะเลิศ Taça de Portugal โดยเสมอ 2-2 ในเกมเยือน Benfica ส่งผลให้ชนะด้วยสกอร์รวม 4-3 และทำให้สปอร์ติ้งเอาชนะในบ้านในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ 2-1 ในลีกในอีกสี่วันต่อมา เพื่อเพิ่มช่องว่างของพวกเขาที่หัวตาราง

หลังจากนั้นไม่นาน รูเบนก็เดินทางไปลอนดอนเพื่อเจรจากับWest Ham United เพื่อเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ในฤดูกาลหน้า โดย David Moyesผู้จัดการทีมคนปัจจุบันกำลังจะออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม รูเบนปฏิเสธข้อเสนอ

และก่อนเกมลีกสำคัญกับ Porto เขาก็ขอโทษต่อสาธารณะเกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้ โดยถือว่าเป็นความผิดพลาดและเวลาไม่เหมาะสมเลย การแข่งขันกับ Porto ในวันที่ 29 เมษายน จบลงด้วยผลเสมอ 2-2 โดย Sporting ตามหลังอยู่ 2 ประตูในครึ่งแรก และ Viktor Gyökeres ยิงได้ 2 ประตูในนาทีที่ 87 และ 88 ในวันที่ 5 พฤษภาคม Sporting คว้าแชมป์ลาลีกาสมัยที่ 20 และสมัยที่ 2

ภายใต้การคุมทีมของ รูเบนหลังจากที่ Benfica พ่ายแพ้ต่อ Famalicão หลังจากนั้น ในระหว่างการเฉลิมฉลองแชมป์ของสโมสร รูเบนยืนยันว่าเขาจะทำหน้าที่ผู้จัดการทีม Sporting ต่อไปในฤดูกาลหน้า ในTaça de Portugal รอบชิง ชนะเลิศ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม สปอร์ติงพ่ายแพ้ต่อปอร์โต้ 2–1

สรุป ประวัติ รูเบน อโมริม ปัจุบันเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล อาชีพชาวโปรตุเกสและอดีตผู้เล่นที่เป็นผู้จัดการของสโมสรสปอร์ติงซีพีในพรีมีราลีกา ซึ่งเริ่มอาชีพโค้ชที่Casa Piaในปี 2018 ก่อนจะลาออกในปี 2018 ท่ามกลางข้อพิพาทกับสหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส (FPF)

เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าโค้ชที่Braga Bก่อนที่จะรับหน้าที่คุมทีมชุดแรกในเดือนธันวาคม 2019 และคว้าแชมป์Taça da Liga ประจำปี 2020 และรูเบนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมของ Sporting CP ด้วย การโอนผู้จัดการทีมมูลค่า 10 ล้านยูโร (8.65 ล้านปอนด์) ซึ่งทำให้เขาเป็นผู้จัดการทีมที่ค่าตัวแพงเป็นอันดับ สามตลอดกาล เขาพาสโมสรคว้าแชมป์ Taça da Liga และ Primeira Liga ได้สำเร็จ

ทำให้การไม่ได้แชมป์ลีกของลีกหลังสุดยาวนานถึง 19 ปีสิ้นสุดลง ความสำเร็จเหล่านี้ทำให้เขาได้รับ รางวัล ผู้จัดการทีมแห่งปีของ Primeira Ligaประจำฤดูกาล 2020–21 ต่อมาเขาพาทีมคว้าแชมป์ Primeira Liga ได้อีกครั้งในฤดูกาล 2023–24


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball