เกมไพ่จับหมู เป็นเกมไพ่ที่มีที่มาจากเมืองจีน หรือประเทศจีน โดยสำหรับคนบางกลุ่มอาจจะยังใหม่มาก ทำให้แม้แต่ชื่ออาจจะยังไม่เคยได้ยินเลยด้วยซ้ำ โดยตัวเกมนี้สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย บางคนก็เล่นกับครอบครัวหรือบางคนก็เล่นกับเพื่อนฝูง เป็นเกมที่เอาไว้เล่นเป็นกลุ่มที่น่าสนใจเกมนึงเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราจะมาสอน วิธีเล่นไพ่จับหมู วิธีที่ง่าย ๆ เข้าใจไม่ยาก สำหรับมือใหม่หัดเล่น เนื่องจากตัวเกมไม่ได้มีความซับซ้อนมากต่อให้เข้าใจยากก็สามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ โดยในตัวเกมนี้จะเล่นโดยใช้คนทั้งหมด 4 คน เป็นจำนวนที่ไม่ได้มากเกินไปและไม่ได้น้อยเกินไป ทำให้ต่อให้มีเพื่อนน้อยก็ยังเล่นได้ มาดูวิธีการเล่นแล้วนำไปเล่นสร้างบรรยากาศกับเพื่อน ๆ และครอบครัวในยามว่างกันได้เลย

วิธีเล่นเกมไพ่ Kemps เกมไพ่จับคู่สุดมัน เล่นกันเป็นทีม วัดระดับทีมเวิร์ก

วิธีเล่นไพ่จับหมู (Gong Zhu) เกมไพ่สุดมัน ยอดนิยมจากจีน ที่ไม่ควรพลาด

สําหรับ เกมไพ่จับหมู (Gong Zhu) เป็นเกมไพ่ที่ได้รับความนิยมทั่วไปทั้งในกลุ่มเพื่อนและครอบครัว เพราะเป็นเกมที่สามารถเล่นสนุกกันได้ทุกเพศทุกวัย เล่นที่ไหน ก็สร้างบรรยากาศครื้นเครงได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นเกมไพ่อีกประเภทหนึ่งที่กฎกติกาในการเล่นไม่ยากมาก สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย มีความซับซ้อน ในระดับที่พอให้ได้ขบคิดแต่ความสนุกจัดเต็มแน่นอน แม้จะเป็นเกมที่เล่นง่ายเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย แต่ในการเล่นเพื่อให้ชนะก็มีความซับซ้อน ต้องมีการใช้ทักษะและ กลยุทธ์เพื่อเอาชนะในระดับปานกลาง ไม่ง่ายเกินไปจนน่าเบื่อแต่ก็ไม่ยากจนน่าปวดหัว มีวิธีการเล่นดังนี้

วิธีเล่นไพ่จับหมู
เกมไพ่จับหมู (Gong Zhu) มีที่มาจากประเทศจีน เป็นเกมไพ่ที่ได้รับความนิยมในประเทศจีนก่อนจะถูกเผยแพร่ต่อไปในระดับสากลเพราะกฎ กติกา และวิะ การเล่นเข้าใจง่าย สนุก มีความคล้ายคลึงกันเกมไพ่ Heart ทำให้คนที่เคยเล่นไพ่ฮาร์ทมาก่อนจะเข้าใจเกมไพ่จับหมูได้ง่าย,เชื่อมโยงวิธีการเล่นจากเกมไพ่ อื่น ๆ ได้ง่ายมากขึ้น

1. เริ่มแจกไพ่ให้ผู้เล่นคนละ 13 ใบเท่า ๆ กัน
2. ผู้เล่นที่ได้ไพ่แต้ม 2 ดอกจิก จะเป็นผู้เริ่มเล่นก่อนคนแรกด้วยการทิ้งไพ่ลงตรงกลาง
3. ผู้เล่นคนถัดไป (ซ้ายมือของคนที่ลงไพ่ใบแรก) จะต้องออกไพ่ตามดอกที่ออกไปก่อนหน้า แต่ถ้าหากไม่มีไพ่ดอกนั้น ก็สามารถออกไพ่ใบไหนก็ได้ เช่น คนที่สองไม่มีไพ่โพธิ์แดงตามคนแรกก็สามารถออกไพ่ใบอื่นได้ เช่น 7 ดอกจิก
4. เมื่อทุกคนลงไพ่จนครบ 4 ใบ นับเป็น 1 ทริค ในทริคนั้น ๆ ใครลงไพ่แต้มสูงสุด ก็ต้องเป็นคนเก็บไพ่ทั้งหมดไปไว้กับตัวเอง
5. บันทึกคะแนนของแต่ละคนในแต่ละรอบเอาไว้ เล่นวนไปจนครบ 13 ทริค
6. หลังจบทริคสุดท้ายให้เอาคะแนนที่จดไว้มาบวกลบกัน ผู้ที่มีคะแนนสูงที่สุดจะต้องเป็นผู้แพ้ หรือเป็น “หมู” ที่ถูกจับ (สามารถปรับกฏสลับกันได้ตามผู้ เล่นเห็นตกลง)

วิธีการนับแต้มในเกมไพ่จับหมู
โดยในเกมไพ่จับหมู (Gong Zhu) จะมีการนับคะแนนจากหน้าไพ่ดังนี้
1.ไพ่โพธิ์แดง: มีค่า -10 แต้ม
2.ควีนโพธิ์ดำ: มีค่า -100 แต้ม
3.แจ็คข้าวหลามตัด: มีค่า +100 แต้ม
ไพ่ใบอื่น: ไม่มีค่า

กติกาพิเศษเพิ่มความสนุกท้าทาย
1.ในกรณีที่แจกไพ่แล้ว มีคนเดียวที่มีหน้าไพ่ที่มีแต้มทุกใบอยู่คนเดียว จะเรียกว่า บิ๊กช้วน ถูกบวกแต้ม+1000
2.ในกรณีที่แจกมาแล้วได้แต่ไพ่ที่ไม่มีแต้มเลย จะได้รับ -50 คะแนน

ซึ่งถ้าหากลองเล่นไพ่จับหมูแบบมาตรฐานแล้วรู้สึกอยากเพิ่มความท้าทายให้กับเกม ผู้เล่นก็สามารถเพิ่มกฎกติกา การบวกแต้มลบแต้ม หรือการวาง โดยกติกาพิเศษเพื่อเพิ่มความท้าทายให้มากขึ้นได้ตามใจชอบ เพราะเกมไพ่คือการสร้างสรรค์ เป้าหมายคือความสนุกและการได้มีช่วงเวลาดี ๆ ที่น่าประทับใจร่วมกันกับเพื่อน ๆ และครอบครัว รวมถึงได้ฝึกทักษะสมอง ใช้เวลาว่างอย่างเป็นประโยชน์

สรุป วิธีเล่นไพ่จับหมู (Gong Zhu) เกมนี้มีเป้าหมายในการเล่นคือ ทุกคนจะต้องเก็บแต้มไว้กับตัวเองให้น้อยมากที่สุด ในตอนจบเกมคนที่เหลือแต้มไพ่กับตัวเองมากที่สุดจะถูกเรียกว่า “หมู” ตามชื่อเกม และเป็นผู้แพ้ โดยจะมีการนับแต้มในทุกทริคที่เล่น และสำหรับเกมจับหมูจะต้องมีผู้เล่นจำนวน 4 คน (ตามจำนวนขาของหมูที่มี 4 ขา) มีเพียงไพ่ป๊อกมาตรฐาน 52 ใบ ก็สามารถเล่นได้แล้ว


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball