วิธีเล่นไพ่นโปเลียน
ทำความรู้จักกับเกมไพ่นโปเลียนอีกหนึ่งเกมไพ่ที่มีความสนุกและท้าทาย เหมาะกับสายเกมไพ่ใช้ทริค ถ้าใครกำลังมองหาเกมไพ่สนุก ๆ ท้าทายไปเล่นกับกลุ่ม เพื่อนในวงปาร์ตี้ ขอแนะนำเกมไพ่นโปเลียนที่มีการแบ่งทีมพันธมิตรในการร่วมกันต่อสู้เพื่อชัยชนะ เต็มไปด้วยความตื่นเต้น กลยุทธ์ และการทำงานเป็นทีม ได้ใช้ทั้งสกิลและสมองแบบเต็มกำลัง สําหรับเกมไพ่นโปเลียนมีเป้าหมาย

คือ คนที่เป็นนโปเลียนจะต้องเก็บกองไฟให้ครบตามเป้าเพื่อให้ชนะ ส่วนทีมประชาชนต้องขัดขวางไม่ให้นโปเลียนไปถึง เป้าหมาย โดยเกมไพ่นโปเลียนเหมาะกับผู้เล่น 5 คน (1 คนเป็นนโปเลียน อีก 4 คนเป็นพันธมิตร) แต่สำหรับใครที่ไม่รู้จักเกมไพ่นโปเลียน เป็นอีกหนึ่งเกมไพ่ที่มีความสนุกและท้าทาย วิธีเล่นไพ่นโปเลียน ไม่ยากอีกด้วย เหมาะกับสายเกมไพ่ใช้ทริค ถ้าใครกำลังมองหาเกมไพ่สนุก ๆ ท้าทายไปเล่นกับกลุ่ม เพื่อนในวงปาร์ตี้ ขอแนะนำเกมไพ่นโปเลียนที่มีการแบ่งทีมพันธมิตรในการร่วมกันต่อสู้เพื่อชัยชนะ เต็มไปด้วยความตื่นเต้น กลยุทธ์ และการทำงานเป็นทีม ได้ใช้ทั้งสกิลและสมองแบบเต็มกำลังและใช้เพียงแค่ไพ่มาตรฐาน 1 สำรับในการเล่น

เกมไพ่ 1234 วิธีเล่น Card Game 1234 เกมไพ่ที่มีแต่ความบันเทิง 

วิธีเล่นไพ่นโปเลียน (napoleon card)

สำหรับ วิธีเล่นไพ่นโปเลียน ก็ไม่ได้มีวิธีการเล่นที่ซับซ้อนเพราะเป็นเกมที่ใช้วิธีการของ Trick taking game ทั่วไป แต่จะมีการเพิ่มกิมมิคก่อนเริ่มเกม ตามความชอบหรือตามข้อตกลงเพื่อหานโปเลียน เช่น การประมูลไพ่ การต่อรอง การต่อจำนวนกองไพ่ให้ประชาชนก่อนเริ่มเกม ฯลฯ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้เล่น โดยเมื่อตกลงกันได้เรียบร้อยแล้วว่าใครจะเป็นนโปเลียน และใครจะเป็นประชาชน ก็มาเริ่มเล่นเกมกันได้เลย!

1.เริ่มแบ่งทีม
แจกไพ่ให้ผู้เล่นคนละ 10 ใบ ไพ่ที่เหลือให้เป็นกองกลาง
แบ่งทีมนโปเลียน (1คน) ด้วยการประมูลไพ่ หรืออื่น ๆ ตามตกลง ส่วนที่เหลือจะเป็นประชาชน
นโปเลียนต้องประกาศหน้าไพ่ 1 ใบ (ส่วนใหญ่จะเรียกไพ่แต้มสูง) คนในวงที่มีไพ่ตามหน้าประกาศจะมีฐานะเป็น “เพื่อนนโปเลียน” คนที่เหลือเป็น ประชาชนโดยทั้งหมดไม่ต้องประกาศสถานะตัวเอง

2.เริ่มเล่นเกม
คนที่เป็นนโปเลียนจะได้เล่นคนแรก ตามด้วยผู้เล่นคนอื่น ๆ ให้ลงไพ่คนละ 1 ใบจนครบ 5 คน โดยจะต้องลงไพ่ดอกเดียวกันกับที่นโปเลียนลง เช่น น โปเลียนลง 4 โพแดง ผู้เล่นคนอื่นๆ ต้องลงโพแดง แต่ถ้าไม่มีดอกตามนั้นให้ลงอะไรก็ได้แทน
ลงครบแล้วคนที่เป็นเจ้าของไพ่ที่มีค่าแต้มมากที่สุดมีสิทธิ์รวบไพ่ทั้งกองไปไว้ตรงหน้าตัวเอง และเริ่มรอบใหม่ด้วยการเล่นเป็นคนแรก
เล่นวนไปจนกว่าจะครบ 10 รอบ (ไพ่หมดมือ)

3.วิธีการหาผู้ชนะ
หลังลงไพ่จนหมดมือครบทุกคน ให้นับกองไฟที่ฝ่ายนโปเลียนเก็บได้ เทียบกับฝั่งที่ประชาชนทุกคนเก็บได้รวมกัน หากนโปเลียนเก็บกองไฟได้มากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ
หากเพื่อนนโปเลียนเก็บไพ่ได้น้อยกว่านโปเลียน ให้นำมารวมกับจํานวนกองไพ่ของนโปเลียนด้วย
แต่ถ้าหากคนที่เป็นเพื่อนนโปเลียนเก็บกองไพ่ได้มากกว่านโปเลียน เรียกว่า “เพื่อนผู้ทรยศ” จะส่งผลให้นโปเลียนแพ้ทันที
นโปเลียนจะโดนล้มทันทีหากการลงไพ่รอบที่ 1 แต้มไพ่ที่ลงมาเรียงแต้ม 2 3 4 5 และ 6 ของดอกเดียวกัน

สรุป วิธีเล่นไพ่นโปเลียน โดยการการเล่นจะแบ่งแต้มไพ่ต่ำ-สูง ในเกมไพ่นโปเลียน ในเกมนี้ไพ่ Ace โพดำ มีค่าสูงที่สุดในเกมเสมอ ส่วนไพ่ในแต่ละดอกจะเรียงลำดับจากค่าน้อยไปมากเป็น 2 3 4 5 6 7 8 9 10 J Q K  และสำหรับเกมนี้จะเป็นเกมไพ่สไตล์นี้ คือ ผู้เล่นลงไพ่รอบละหนึ่งใบ ในรอบนั้นใครลงไพ่สูงสุดก็จะได้เป็นคนเก็บไพ่ทั้งหมด เป็นสไตล์การเล่นที่พบบ่อยในเกม ไพ่ป๊อกที่มีผู้เล่นหลายคนแข่งขันกันสะสมแต้มเพื่อเป็นผู้ชนะ และ A โดยเกมไพ่นโปเลียนเหมาะกับผู้เล่น 5 คน (1 คนเป็นนโปเลียน อีก 4 คนเป็นพันธมิตร)


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball