เกมไพ่ 1234
เกมไพ่ 1234 เหมาะที่จะมีผู้เล่น 2-4 คน ซึ่งเป็นเกมไพ่ที่สามารถช่วยฝึกการใช้ทักษะในการคิดคำนวณด้วยการบวกเลข ผู้เล่นจะต้องใช้สติ ทักษะ และไหวพริบในการเล่นเพื่อให้ตัวเองเป็นผู้ชนะ ทำให้ ได้ฝึกทักษะที่หลากหลาย เช่น ได้ฝึกทักษะการคิดคำนวณ บวกเลข ได้ฝึกทักษะการวางแผนในการจั่ว การลงไพ่ กระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ๆ และครอบครัว สร้างความสนุกสนานโดยไม่ต้องมีการเดิมพัน รวมถึงได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักกับ เกม ไพ่ 12 34 วันนี้เราเอาความสนุกที่สร้างได้จากไพ่เพียงแค่ 1 สำรับมาฝาก กับเกมไพ่บวกเลขที่จะช่วยฝึกทักษะการคิดคำนวณทั้งสนุกและสุดฉงน ไปพร้อม ๆ กัน แม้จะต้องอาศัยทักษะการบวกเลขสักหน่อยแต่เกมนี้ถ้าเล่นกับเพื่อนก็จะมีความสนุกจากการได้แข่งขันกันคิด คำนวณเพื่อเป้าหมายคือ ชัยชนะ

วิธีเล่นไพ่ยูเครอ สอนเล่นเกมไพ่ Euchre เกมไพ่ชื่อแปลก นิยมเล่นในออสเตรเลีย

เกมไพ่ 1234 มีวิธีการเล่นอย่างไร มาทำความเข้าใจกัน

วิธี การเล่นไพ่ 1234 ไม่มีกลวิธีที่ซับซ้อน เน้นการบวกเลขไม่เกิน 4 แต้ม และระวังไม่ให้ไพ่ในมือเกิน 5 ใบ แต่ถ้าหากผู้เล่นต้องการความยาก ความท้าทาย ก็ สามารถสร้างกฎกติกาเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ได้แล้วแต่ความต้องการ เช่น กำหนดจำนวนแต้มใหม่ กำหนดจำนวนไพ่ที่จั่วให้มากขึ้นหรือน้อยลง เป็นต้น เพราะ เกมไพ่ไม่มีผิดไม่มีผิด อยู่ที่ความต้องการของผู้เล่นเองว่าอยากจะเพิ่มเติมกติกาเข้าไปตรงส่วนไหน

  1. เริ่มแจกไพ่ให้ผู้เล่นคน 5 ใบ เป็นการเริ่มเกม
  2. เปิดไพ่กองกลาง 1 ใบ เพื่อใช้เป็นแต้มในการเริ่มต้น โดยการเล่นจะวนไปด้านขวาของคนเปิดไพ่
  3. ผู้เล่นสามารถลงไพ่ได้มากกว่า 1 ใบ เพื่อบวกแต้มให้ได้ตามที่ต้องการ (แต่ไม่เกิน 4)
  4. แต้มของหน้าไพ่ คือ แต้มปกติ J=11, Q=12, K=13 แต้ม แต่ถ้าลงไพ่ ACE จะเป็นแต้ม -4 และผ่านตานั้นไปได้เลย (แต่ก่อนลงไพ่ ACE แต้มรวมตรง กลางต้องมากกว่า 4)
  5. ผู้เล่นสามารถจั่วไพ่ได้สูงสุด 3 ใบ แต่มีข้อแม้ว่าไพ่ในมือต้องห้ามมีเกิน 5 ใบด้วย
  6. หากจั่วแล้วแต่ไม่สามารถลงไพ่ได้ให้คว่ำไพ่ในมือไป ถือว่าเป็นคนแพ้
  7. คนที่เหลือเล่นกันต่อไปจนกว่าจะเหลือผู้ชนะแค่คนเดียว
  8. ในกรณีที่จั่วไพ่จนครบแล้วยังหาผู้ชนะไม่ได้ สามารถตัดสินได้ด้วยวิธีการ เช่น ชนไพ่โดยการสุ่มเลือกไพ่ในมือลงพร้อมกัน ใครแต้มมากกว่าก็ชนะไป หรือใช้วิธีนับแต้มไพ่ในมือ ใครแต้มมากสุดเป็นผู้ชนะ เป็นต้น

สรุป เกมไพ่ 1234 เหมาะที่จะมีผู้เล่น 2-4 คน โดยมีวิธีเล่นการเล่นง่าย ๆ คือ เราจะต้องบวกเลขให้มากกว่าแต้มในกองกลาง +1 +2 +3 หรือ +4 แต้มนั่นเอง ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ เช่น แต้มกองกลางคือไพ่ 3 แต้ม ไพ่ที่เราจะลงได้ คือ ไพ่ 4, 5, 6 หรือ 7 แต้มเท่านั้น คือต้องบวกจากแต้มเริ่มต้นไม่เกิน 4 นั่นเอง เรียกได้ว่าแม้จะเป็นเกมที่ต้องบวกเลข แต่ก็ไม่ยากมากจนเกินไป สามารถเล่นได้ทั้งเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ในครอบครัว แม้ในการเล่นช่วงแรกอาจจะต้อง ทำความเข้าใจ เริ่มกันไปแบบช้า ๆ แต่รับรองว่าถ้าเข้าใจกติกาและชินกับการเล่นเมื่อไหร่ต้องติดหนึบจนไม่อยากลุกไปไหนกันอย่างแน่นอน!


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball