Box-To-Box มิดฟิลด์
นักเตะตำแหน่งกองกลางระดับเทพในปัจจุบันมีอยู่มากมาย มาพร้อมสไตล์การเล่นที่โดดเด่น แต่กลับมองหาประเภท Box-To-Box มิดฟิลด์ สไตล์ ได้น้อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่นักเตะกองกลางถ้าตัวรับที่ตัดเกมได้ดีก็จะไม่เน้นเติมเกมสูง ขณะนักเตะตัวรุกไม่ต้องพูดถึงพวกเขาสร้างมาพิมพ์เดียว คือเป็นพวกตัวเล็ก ครองบอลดี จ่ายบอลแม่น แต่แรงปะทะน้อย

ซึ่งในอดีตการเล่นแบบ Box-To-Box หรือที่เราอาจคุ้นหูกันว่าเป็นนักเตะพลังไดนาโม ที่เป็นนักเตะมีความสามารถโดดเด่นทั้งเกมรุกและเกมรับ โดยที่เจ้าตัวยังสามารถวิ่งไปได้ทั่วสนามตลอดระยะเวลาการแข่งขัน 90 นาที แรงดีไม่หมด สามารถยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำในขณะที่ยังลงมาช่วยเกมรับได้ด้วย เรามาลองทำความรู้จักกับมิดฟิลด์สไตล์ Box-To-Box กันดีกว่า นอกจากนี้การเล่นแบบมิดฟิลด์สไตล์ Box-To-Box นี้มีความต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ

Nations League คืออะไร รู้จัก ฟุตบอล ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก แบ่งกลุ่ม เงื่อนไข ตารางการแข่งขัน 

Box-To-Box มิดฟิลด์ นักเตะพลังไดนาโมที่พร้อมทั้งเกมรุกและรับในเวลาเดียวกัน

Bo x-To-Bo x มิด ฟิลด์ เป็นนักเตะกองกลางที่สามารถวิ่งจากกรอบเขตโทษหนึ่ง (ฝั่งตัวเอง) ไปยังอีกกรอบเขตโทษหนึ่ง (ฝั่งคู่แข่ง) ได้ ผู้เล่นโดยมากจะมีพื้นที่การวิ่งของตัวเอง เช่น กองหน้ามีขอบเขตพื้นที่การวิ่งอยู่แดนหน้าฝั่งคู่แข่ง ไกลกว่านี้จะไม่ลงมาวิ่งไล่บอลแล้ว กองหลังตัวกลางจะวิ่งไม่เกินครึ่งสนาม ไกลกว่านี้จะไม่วิ่งไล่บอล ให้การไล่บอลเป็นหน้าที่ของตำแหน่งอื่น ๆ ต่อไป เป็นต้น

เมื่อเป็นเช่นนี้ จะเห็นได้ว่าพื้นที่การวิ่งของกองกลางสไตล์ Box to Box นั้นมากกว่าผู้เล่นในตำแหน่งอื่นมาก (เรียกง่าย ๆ ว่าวิ่งทั่วสนาม) ผู้เล่นที่จะมารับบทบาทหน้าที่นี้ได้ต้องเป็นผู้เล่นที่มีพละกำลังดีเยี่ยม และจะต้องมีความเข้าใจรูปเกมที่เกิดขึ้นในสนามเป็นอย่างมาก

  • ยกตัวอย่างนักเตะชื่อดังที่เล่นแบบ Box-To-Box

ถ้าให้ยกตัวอย่างนักที่มีสไตล์การเล่นแบบ Box-To-Box ให้เห็นภาพกันชัด ๆ ต้องเป็นนักเตะยุค 90 ก็อารมณ์ประมาณ รอย คีน, เอ็ดการ์ ดาวิดส์, ปาทริช วิเอร่า, มิชาเอล บัลลัค, สตีเว่น เจอร์ราร์ด, มิคาเอล เอสเซียง, ยาย่า ตูเร่, ดานิเอเล่ เด รอสซี่ และ อาร์ตูโล่ วิดัล เป็นต้น

ถ้าให้ยกตัวอย่างนักเตะตำแหน่ง Box-To-Box ที่โดดเด่นในยุคปัจจุบัน ได้แก่ จู๊ด เบลลิ่งแฮม, กุยโดกัน และเดอบรอยซ์ เป็นต้น

การที่มีนักเตะมิดฟิลด์สไตล์ Box-To-Box  จะช่วยทีมได้อย่างไรบ้าง และต้องมีคุณสมบัติแแบไหนถึงจะดี

  • ในมิติด้านเกมรุก Box to Box

จะต้องคอยทำหน้าที่เชื่อมเกมจากแดนหลังไปสู่แดนหน้า ต้องคอยช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมในทุกตำแหน่ง หลายครั้งBox to Boxจะต้องทำหน้าที่พาบอลขึ้นไปแดนหน้าเองเพียงคนเดียวด้วยซ้ำ (ย้ำว่าเพียงคนเดียว!) และเมื่อมีโอกาส Box to Box จะต้องพร้อมจบสกอร์ทุกเมื่อ

  • ในมิติด้านเกมรับ Box to Box

จะต้องคอยเบียดปะทะแย่งการครอบครองบอลจากผู้เล่นฝั่งตรงข้ามกลับคืนมาให้ได้ เพื่อที่จะจ่ายส่งให้ผู้เล่นตัวทำเกมต่อไป หากแย่งบอลกลับมาไม่ได้ก็ต้องคอยเบียดปะทะขัดขวางการเล่นเกมรุกของผู้เล่นฝั่งตรงข้ามให้ได้มากที่สุด

  • นักเตะตำแหน่ง Box-To-Box ที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติครบเครื่อง ได้แก่
  • มีความฟิตสูง มีพละกำลังมาก วิ่งเยอะ
  • เล่นบอลได้ดีทั้งสองเท้า
  • มีทักษะการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม
  • มีวิสัยทัศน์ในการเล่นเกมที่ดี
  • แข็งแกร่งและสามารถแย่งบอลได้ดี
  • มีความเข้าใจในเกมที่ดี

สรุป Box-To-B ox มิด ฟิลด์ สไตล์ เป็นการเล่นรูปแบบหนึ่งของผู้เล่นในตำแหน่งกองกลาง โดย ‘B ox’ ที่ว่านี้หมายถึง ‘กรอบเขตโทษ’ กองกลางสไตล์ โดยนิยามของกองกลางประเภทไดนาโม ที่เล่นได้โดดเด่นทั้งเกมรับและเกมรุก สามารถตัดบอลดี จ่ายบอลแม่น ครองบอลเหนียว หาตำแหน่งทำประตูได้อยู่บ่อยๆ หรือพูดง่ายๆก็พวกครบเครื่องต้มยำนั้นเอง ซึ่งกองกลางสไตล์นี้อายุการใช้งานมักจะสั้น เนื่องจากเป็นประเภทที่ใช้พลังงานเยอะ เจอการปะทะหนักๆบ่อยครั้ง พออายุมากก็ต้องเปลี่ยนรูปแบบการเล่น ทำให้ปัจจุบันหามองหานักเตะประเภทนี้ที่เจ๋งจริง ๆ ได้ยาก


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball