แมนเชสเตอร์ 62 เอฟซี
จากความสำเร็จอันเป็นตำนานของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่คว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 หรือลีกสูงสุดของอังกฤษได้ถึง 5 สมัย รวมถึงแชมป์ยูโรเปียนคัพได้อีก 1 สมัย จากการคุมทีมยังแมตต์ บัสบี (Matt Busby) ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งตลอดกาล จนทำให้ถือกำเนิดปีศาจแดงอีกทีมเกิดขึ้นในชื่อสโมสรว่า แมนเชสเตอร์ 62 เอฟซี จากยิบรอลตาร์เนชันแนลลีก (Gibraltar Football League) โดยผู้ก่อตั้งเป็นแฟนเดนตายของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอีกด้วย ซึ่งเคยสามารถเดินตามรอยความสำเร็จของรุ่นพี่ปีศาจแดงจากอังกฤษ ด้วยการคว้าแชมป์ลีกยิบรอลตาร์ ได้ถึง 7 สมัย และแชมป์บอลถ้วยอย่าง ร็อค คัพ อีก 4 ครั้ง

เคนัน ยิลดิซ ประวัติ แข้งดาวรุ่งยูเว่ การมาของเขาอาจพลิกยูเว่สู่แชมป์ 

แมนเชสเตอร์ 62 เอฟซี อีกหนึ่งปีศาจแดงที่ไม่ได้อยู่ในอังกฤษ

  • ความสำเร็จของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เป็นแรงบันดาลใจ

แม้จะก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1878 แต่กว่าที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะก้าวขึ้นมาครองความยิ่งใหญ่ ก็ต้องรอจนถึงทศวรรษที่ 1950s ที่พวกเขาคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 หรือลีกสูงสุดของอังกฤษได้ถึง 5 สมัย รวมถึงแชมป์ยูโรเปียนคัพได้อีก 1 สมัย ในช่วงเวลา 20 ปีหลังจากนั้น และมันเป็นยุคที่ปีศาจแดง มี แมตต์ บัสบี ที่ต่อมากลายเป็นกุนซือระดับตำนานของพวกเขา นำทัพ ที่สามารถเปลี่ยน แมนฯ ยูฯ ให้กลายเป็นทีมลุ้นแชมป์ ด้วยนักเตะดาวรุ่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Busby Babes”

  • แมนเชสเตอร์จากลีกยิบรอลตา

ความสำเร็จของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เพียงสร้างความสุขให้แก่แฟนบอลเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้แฟนเดนตายของพวกเขาอย่าง ไคลฟ์ เอ. โมเบอร์เลย์, จอร์จ อันเดรี และ หลุยส์ จิโอ ตัดสินใจก่อตั้งทีมเพื่อลงเล่นในลีกยิบรอลตาร์ ดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ที่อยู่ติดกับชายแดนสเปน และทวีปแอฟริกา

พวกเขาตัดสินใจว่าจะตั้งชื่อว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหมือนกับทีมรักของตัวเอง แต่เพื่อให้แน่ใจ จึงเขียนจดหมายไปขออนุญาต จากแมตต์ บัสบี กุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด ฉบับออริจินอล ในตอนนั้น ก่อนจะได้รับการตอบรับในที่สุด

ทำให้ในปี 1962 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ยิบรอลตาร์) เอฟซี ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา โดยนอกจากชื่อทีมแล้ว ทั้งโลโก้ สีประจำทีม รวมไปถึงชุดแข่งสีแดง ก็ล้วนได้รับแรงบันดาลใจมาจาก แมนฯ ยูไนเต็ด แห่งเกาะอังกฤษทั้งสิ้น ทั้งนี้ พวกเขาไม่ได้เอามาแค่ชื่อเท่านั้น แต่ยังสามารถเดินตามรอยความสำเร็จของปีศาจแดง

ด้วยการคว้าแชมป์ลีกยิบรอลตาร์ ได้ถึง 7 สมัย และแชมป์บอลถ้วยอย่าง ร็อค คัพ อีก 4 ครั้ง นอกจากนี้ ในปี 2009 แมนฯ ยูไนเต็ด จากยิบรอลตาร์ ยังมีโอกาสได้ต้อนรับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือของปีศาจแดงในตอนนั้น ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมถึงสนาม วิคตอเรีย สเตเดียมอีกด้วย อย่างไรก็ดี

  • การเปลี่ยนชื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากลีกยิบรอลตา

ในปี 2013 พวกเขาต้องเปลี่ยนชื่อมาเป็น แมนเชสเตอร์ 62 เอฟซี เนื่องจากทางทฤษฎี พวกเขาโอกาสจะได้เจอ แมนฯ ยูไนเต็ด ของอังกฤษ ในฟุตบอลยุโรป หลัง ยูฟ่า ได้เพิ่มโควต้าในรอบคัดเลือก ให้สโมสรจากลีกยิบรอลตาร์ ทั้งใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และ ยูโรปาลีก ทว่าในทางปฏิบัติกลับตรงกันข้าม เพราะนอกจาก แมนเชสเตอร์ 1962 จะไม่เคยได้รับสิทธิ์นั้นเลย

หลังไม่คว้าแชมป์ลีกมาตั้งแต่ปี 1999 ซ้ำร้ายกว่านั้นในปี 2023 พวกเขายังมาประสบปัญหาทางการเงิน ทั้งที่เพิ่งอัพเกรดตัวเองมาเป็นสโมสรอาชีพอย่างเต็มตัวเมื่อ 1 ปีก่อน จากการเข้ามาของ ไมเคิล มอนซู มหาเศรษฐีจากสหรัฐอเมริกา และการขาดสภาพคล่อง ยังทำให้อนาคตของแมนเชสเตอร์ 62 ยังน่าเป็นห่วง และบางทีอาจจะเลวร้ายถึงขั้นยุบทีม ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับทีมที่มีอายุกว่า 60 ปีทีมนี้

สรุป แมนเชสเตอร์ 62 เอฟซี เป็นสโมสรฟุตบอลที่ตั้งอยู่ในยิบรอลตาร์ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้แข่งขันในยิบรอลตาร์เนชันแนลลีก (Gibraltar Football League) โดยชื่อที่ตั้งเป็นแมนเชสเตอร์62เอฟซี เพื่อเป็นเกียรติให้กับสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในอังกฤษ

โดยได้รับอนุญาตจาก แมตต์ บัสบี (Matt Busby) ซึ่งเคยบริหารทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดระหว่างปี 1945 ถึง 1969 และอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 1970–71 เป็นผู้จัดการทีมคนแรกของอังกฤษที่ชนะเลิศถ้วยยุโรปและได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งตลอดกาล


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball