ยาฟาวิพิราเวียร์

เมื่อโลกเราปัจจุบันนี้เป็นยุคของโรคระบาดที่แสนน่ากลัวอย่าง โควิด-19 ที่ดูทรงแล้ว เจ้าโรคร้าย นี้ยังคงจะต้องอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ถึงแม้จะมีวัคซีนแล้วก็ตาม เพราะงั้นเมื่อเราทุกคนมีโอกาสที่จะติดโควิดกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะตอนนี้ หรือในอนาคตที่ไม่แน่นอน เรามาทำความรู้จักกันเถอะว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ใช้รักษาและต่อต้านไวรัสโควิด มันคือยาอะไร แล้วนอกจากยาฟาวิพิราเวียร์(Favipiravir) แล้ว มียารักษาโควิดอื่นใดอีกหรือไม่ ไปทำความรู้จักกันเถอะ

ความหวังสยบเดลต้า !! ทำความรู้จัก วัคซีนโควิด mRNA คืออะไร และมียี่ห้อไหนบ้าง

ยาฟาวิพิราเวียร์ คืออะไร

ยาฟาวิพิราเวียร์

ยาฟาวิพิราเวียร์(Favipiravir) เป็นชื่อสามัญของยากลุ่ม Avigan ของบริษัท Fujifilm Toyama Chemical ได้รับการอนุมัติใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในญี่ปุ่นยาฟาวิพิราเวียร์ กำลังอยู่ในการทดลองทางคลินิกเพื่อยืนยันว่าเป็นยาที่สามารถรักษาโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น จีน และสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันบริษัท Fujifilm ได้ดำเนินการทดลองใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์กับผู้ป่วย Covid-19 เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยากับโรค Covid-19 โดยเฉพาะ

ยาฟาวิพิราเวียร์อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลญี่ปุ่น ยังไม่เคยถูกจำหน่ายให้แก่โรงพยาบาล หรือร้านขายยาทั่วไป ประเทศที่นำไปใช้งานเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างรัฐ ในส่วนของประเทศไทย ทางองค์การเภสัชกรรม ได้ดำเนินการนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์จากบริษัท Fujifilm Toyama Chemical ประเทศญี่ปุ่น และจากบริษัท Zhejiang Hisun Pharmaceutical ประเทศจีน เพื่อกระจายแก่โรงพยาบาลต่างๆ

องค์การเภสัชกรรมเร่งพัฒนาการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 1 ปี จึงพร้อมขึ้นทะเบียน เพื่อผลิตในระดับอุตสาหกรรม ในเดือน มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป

แล้วมียารักษาโควิด-19 แบบอื่นหรือไม่

ยาฟาวิพิราเวียร์ถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่าวโควิด-19 ในประเทศจีน และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จนทางการยีนให้การยอมรับว่ายาฟาวิพิราเวียร์ สามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ดี แต่ถึงอย่างนั้นในประเทศจีนก็ยังมี ยารักษาโควิด แบบอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ดังต่อไปนี้

คลอโรควิน ฟอสเฟต (Chloroquine phosphate) เป็นยารักษาเชื้อมาลาเรีย

  • โทซิลีซูแมบ (Tocilizumab) สำหรับรักษาผู้ที่มีรอยโรคในปอดหรือมีอาการรุนแรง
  • เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ยาต้านเชื้ออีโบล่า ถูกยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินหายใจจากจีนว่าออกฤทธิ์ต้านไวรัสโควิดในระดับเซลล์ได้ดี
  • ยาแพทย์แผนจีน ขนานยาจีนช่วยลดอาการไข้ และ ไอในผู้ป่วยที่ไม่รุนแรง และเพิ่มออกซิเจนในเลือด

นอกจากนี้จีนยังได้ยืนยันการรักษาด้วยวิธีอื่นนอกเหนือจากการให้ยาต้านโควิด อาทิ การรักษาด้วยพลาสม่า (Convalescent) ด้วยการคัดเลือกส่วนประกอบในน้ำเลือดของผู้ป่วยที่หายแล้ว ซึ่งมีโปรตีนภูมิคุ้มกันปริมาณมาก มาใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด และการฟอกเลือด มีข้อบ่งชี้จากสาธารณสุขจีนว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ


สามารถรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : คลิกที่นี่

อ้างอิง : คลิกที่นี่

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball