ประวัติ กลุ่มตาลีบัน

กลายเป็นกระแสที่คนไทยกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมากกับ “ กลุ่มตาลีบัน “ หลังยูทูปเปอร์สายท่องเที่ยวชื่อดังคนหนึ่ง เดินทางไปอัฟกานิสถาน แล้วไม่สามารถกลับออกมาได้ สืบเนื่องจาก กลุ่มดังกล่าว กำลังเดินหน้าทำสงครากับรัฐบาล บุกยึดเมืองต่อเมือง โจมตีสนามบิน ส่งผลให้เที่ยวบินถูกยกเลิกทั้งหมด เราเชื่อว่าหลาย ๆ คน คงคุ้นหูคุ้นตากับชื่อ “ ตาลีบัน “ กันอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย เพราะในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบัน มีชื่อปรากฎอยู่ตามสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์การรบ ระหว่าง สหรัฐ กับ พวกเขา ในสมรภูมิอัฟกานิสถาน วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จัก ย้อนชม ประวัติ กลุ่มตาลีบัน กันอีกสักรับหนึ่งว่า พวกเขาเป็นใคร กำเนิดมาอย่างไร มีบทบาทแบบไหน น่ากลัว และ อันตรายแค่ไหน

10 ประเทศที่อันตรายที่สุดในโลก

กลุ่มตาลีบัน คือใคร

ประวัติ กลุ่มตาลีบัน

กลุ่มตาลีบัน คือ กลุ่มก่อการร้ายอิสลามและกลุ่มการเมืองซึ่งปกครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศอัฟกานิสถาน กลุ่มตาลีบัน เกิดจากการรวมกันของติดอาวุธมุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ ซึ่งกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ โค่นอำนาจรัฐบาลชุดก่อน (รัฐบาลหุ่นเชิดของประธานาธิบดีโมฮัมหมัด) และเข้าปกครองอัฟกานิสถานภายใต้ “รัฐบาลตาลีบัน” นับแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2539

ประวัติ กลุ่มตาลีบัน

ประวัติ กลุ่มตาลีบัน

การขึ้นสู่อำนาจ

กลุ่มตาลีบัน แปลว่า นักเรียน ในภาษาพัชโต (Pashto) เริ่มปรากฏตัวในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ทางตอนเหนือของปากีสถานหลังจากกองทัพโซเวียตถอนตัวออกไปจากอัฟกานิสถาน เชื่อกันว่าการเคลื่อนไหวซึ่งเป็นชาวปาทานโดยส่วนใหญ่เริ่มต้นในโรงเรียนสอนศาสนา ซึ่งได้รับทุนจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเชื่อในคำสอนศาสนาอิสลามนิกายซุนนีแบบสุดโต่ง

กลุ่มตาลีบันให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำสันติภาพและความมั่นคงกลับคืนมาในพื้นที่ที่มีคนเชื้อสายปาทาน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในทั้งปากีสถานและอัฟกานิสถาน และบังคับใช้กฎหมายอิสลาม หรือกฎหมายชารีอะห์ เมื่อพวกเขาขึ้นสู่อำนาจ

หลังจากนั้น พวกเขาก็เริ่มขยายอำนาจอย่างรวดเร็วจากภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ มาในเดือน ก.ย. ปี 1995 ตาลีบันยึดจังหวัดเฮรัต ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนอิหร่าน และ 1 ปีหลังจากนั้น ก็เข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน สำเร็จ หลังโค่นประธานาธิบดี บูร์ฮานุดดีน รับบานี หนึ่งในผู้ต่อตั้งกลุ่มติดอาวุธมุญาฮิดีน ซึ่งขับไล่กองกำลังโซเวียตออกไปสำเร็จ

ถึงปี 1998 กลุ่มตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถานได้เกือบ 90%

จุดเริ่มต้นของสงคราม

จากเหตุการณ์ก่อการร้าย 911 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ แถลงว่าเหตุก่อการร้ายดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งมี โอซามา บิน ลาเดน เป็นผู้นำ และกำลังกบดานอยู่ในอัฟกานิสถาน โดยได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มตาลีบัน ซึ่งกลุ่มตาลีบัน ก็ได้เคยช่วยเหลือ คนสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีสหรัฐฯ 11 กันยายน อีกเช่นเดียวกัน

ตามกฎหมาย AUMF อนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้อำนาจทางการทหารในการไล่ล่าติดตามกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ โดยข้อตกลงดังกล่าวให้อำนาจรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ สามารถยกทัพบุกอัฟกานิสถานได้ ซึ่งสงครามระหว่างสหรัฐฯ และกลุ่มกลุ่มตาลีบันตั้งแต่เดือน ต.ค. พ.ศ.2544

กองทัพสหรัฐฯ ใช้เวลาเพียง 2 เดือนก็สามารถเอาชนะกลุ่มตาลีบันได้ ด้วยการทำลายฐานที่มั่นและขับไล่รัฐบาลของกลุ่มตาลีบันออกจากอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้ บิน ลาเดน และสมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ต้องหลบหนีไปกบดานที่ปากีสถาน

การถอนตัวของกองทัพสหรัฐ

ในช่วงหนึ่งปีหลังบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับสหรัฐฯ ดูเหมือนตาลีบันจะเปลี่ยนจากการโจมตีเมืองและฐานที่ตั้งกองทัพไปเป็นการสังหารพลเรือนอัฟกานิสถานแทน ไม่ว่าจะเป็นนักข่าว ผู้พิพากษา นักเคลื่อนไหวด้านสันติภาพ ผู้หญิงที่อยู่ในอำนาจ เป็นต้น

แม้ว่าเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานจะกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงความเปราะบางของรัฐบาลที่ไม่มีแรงสนับสนุนจากนานาชาติ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ประกาศว่ากองทัพสหรัฐฯ จะออกจากประเทศภายในวันที่ 11 ก.ย. 2564

หลังผ่านสงครามความรุนแรงนาน 2 ทศวรรษ จนกองทัพสหรัฐฯ กำลังจะถอนตัวไป กลุ่มตาลีบันได้เริ่มยึดครองพื้นที่ในอัฟกานิสถานและมีความเป็นไปได้ที่จะโค่นรัฐบาลอัฟกานิสถานอีกครั้ง

โดยผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ เชื่อกันว่า กลุ่มตาลีบัน ในปัจจุบันนี้ แข็งแกร่งมากกว่าช่วงไหน ๆ ตั้งแต่ปี 2001 โดยองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต คาดการณ์ว่าพวกเขามีนักรบประจำการถึง 85,000 คน ส่วนในเชิงพื้นที่ มีการประเมินล่าสุดว่าพวกเขาอาจจะควบคุมระหว่าง 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 5 ของพื้นที่ประเทศ การวิเคราะห์โดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ชี้ว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานอาจถูกโค่นภายใน 6 เดือนหลังจากกองทัพอเมริกันถอนทัพไป

ความน่ากลัวของ กลุ่มตาลีบัน

ตาลีบัน

  • ครั้งหนึ่ง พวกเขาเคย บุกฐานทัพฆ่าทหารอัฟกันไป 150 นาย ซึ่งทหารเหล่านั้นกำลังนั่งสวดมนต์อยู่
  • ครั้งหนึ่ง สามีชาวตาลีบัน เคยกล่าวหาภรรยาตัวเองว่าคบชู้ เธอจึงถูกจับให้เป็นเป้าปืนและถูกยิงจนพรุนต่อหน้ากลุ่มเพื่อนๆของเขา
  • ครั้งหนึ่ง ตาลีบันเคยใช้ระเบิดพลีชีพ โดยใช้รถบรรทุกระเบิดน้ำหนักกว่า 1,500 กก.โจมตี สถานทูตต่างชาติในกรุงคาบูล ตอนเช้าชั่วโมงเร่งด่วน มีผู้เสียชีวิต 150 ศพ บาดเจ็บ 400 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน
  • ครั้งหนึ่ง เคยบุกเข้าไปในโรงเรียนที่มีนักเรียนอยู่ 500 คน และลงมือกราดยิงไม่เลือกหน้า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ศพ ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนถึง 84 คน ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 100 คน

และเหตุการณ์ที่โจษจันไปทั่วโลกคือ โดยถูกยกให้เป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โหดเหี้ยมที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอัฟกานิสถาน เดือนสิงหาคม ค.ศ.1998 ทหารตาลีบันได้บุกเข้ากวาดล้าง ชนกลุ่มน้อยต่างศาสนาในพื้นที่เมือง มาซา อิ ชารีฟ แม้การกวาดล้างจะดำเนินไปเพียงแค่ 2 วัน แต่ก็ทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากถึง 8,000 ศพ และที่รับไม่ได้สุดๆเลยก็คือ ตาลีบันยังห้ามมิให้มีการฝังศพผู้เสียชีวิตเหล่านั้นเป็นเวลาถึงหนึ่งสัปดาห์ เพราะต้องการให้ศพเหล่านั้นถูกแสงแดดและเน่าเปื่อยไปเอง

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อน ๆ คงเข้าใจ ความน่ากลัวของ กลุ่มตาลีบัน รวมถึงประวัติพอสังเขปของพวกเขากันบ้างแล้ว อ่านจบแล้วบอกได้เลยว่า น่ากลัวและอันตรายมาก ๆ กับกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ ซึ่งชะตากรรมของ อัฟกานิสถาน หลังจากนี้บอกเลยว่า น่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก และเราคงจะต้องจับตาดูกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว เรื่องราวนี้จะไปจบลงที่บทสรุปไหน


สามารถรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : คลิกที่นี่

อ้างอิง : คลิกที่นี่

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball