ลานีญา-เอลนีโญ คืออะไร
ลานี ญา และ เอล นีโญ หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้าง หรืออาจะเคยได้ยินจากในวิชาภูมิศาสตร์ในตอนสมัยเป็นนักเรียนนักศึกษา และอาจจะหลงลืมกันไปบ้างแล้ว โดยหลายก็ยังสับสนกันอยู่เลยว่า 2 ชื่อนี้ ทำให้สภาพภูมิอากาศของโลกแปรปรวนได้อย่างไรบ้าง โดยลา นีญา และ เอล นีโญ เปรียบเสมือนคู่หูแปรปรวนในมหาสมุทรแปซิฟิก เกิดขึ้นบริเวณเส้นศูนย์สูตร ส่งผลต่อการไหลเวียนของน้ำและกระแสลม ก่อให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้วบนโลกใบนี้ ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาไขข้อสงสัยพร้อมหาคำตอบความแตกต่างและสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์ ลานีญา-เอลนีโญ คืออะไร พร้อมบอกผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อโลกและในไทย

แมวท้อง สังเกตุยังไง พร้อมแนะนำวิธีดูแลแมวท้องให้ปลอดภัยทั้งแม่ลูก

ลานีญา-เอลนีโญ คืออะไร มาทำความเข้าใจกันได้เลย

ลานี ญา-เอล นีโญ คือ อะไร คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ระหว่างกระแสน้ำและชั้นบรรยากาศบริเวณแถบเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก หรือที่เรียกว่า El Niño – Southern Oscillation (ENSO) ที่ส่งผลต่อสภาพอากาศโลก โดยเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก

  • เอลนีโญ (El Niño) หมายถึง “เด็กชาย” เป็นปรากฏการณ์ที่ กระแสน้ำอุ่น ไหลจากตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก อันเป็นปกติ ไหลเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นบริเวณชายฝั่งประเทศเปรู นานประมาณ 2-3 เดือน บางครั้งอาจยาวนานข้ามปี
  • ลานีญา (La Niña) หมายถึง “เด็กหญิง” เป็นปรากฏการณ์ที่ตรงกันข้ามกับเอลนีโญ กระแสน้ำเย็น จากใต้ทะเลลึกไหลขึ้นมาแทนที่กระแสน้ำอุ่นบริเวณชายฝั่งเปรู ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวน

ในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือมหาสมุทรที่กั้นระหว่างทวีปเอเชียและทวีปอเมริกา จะมีกระแสลมประจำภูมิภาคที่เรียกว่า “ลมสินค้า” (Trade winds) ซึ่งพัดจากด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้กระแสน้ำอุ่นไหลจากอเมริกาใต้มายังประเทศอินโดนีเซีย และจะเกิดฝนตกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ปรากฏการณ์ เอลนีโญและลานีญา จะทำให้กระแสลมและกระแสน้ำอุ่นที่พัดมานั้นเกิดความแปรปรวน และเกิดภาวะแห้งแล้ง (เอลนีโญ) และ ฝนตกหนัก (ลานีญา)

ผลกระทบของ เอลนีโญ และ ลานีญา

ผลกระทบจาก เอลนีโญ
อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกอุ่นขึ้น
ลมค้าตะวันออกเฉียงใต้อ่อนลง
กระแสน้ำอุ่นไหลจากมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกมายังตะวันออก
ส่งผลให้เกิดความแปรปรวนของสภาพอากาศทั่วโลก
ผลกระทบจาก ลานีญา
อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกเย็นลง
ลมค้าตะวันออกเฉียงใต้แรงขึ้น
กระแสน้ำเย็นไหลจากมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกมายังตะวันตก
ส่งผลให้เกิดความแปรปรวนของสภาพอากาศทั่วโลก

ผลกระทบของเอลนีโญต่อประเทศไทย
มักเกิดฝนแล้ง ปริมาณน้ำฝนในประเทศไทยจะน้อยกว่าปกติ ส่งผลต่อความเสียหายด้านการเกษตร ขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภค
อุณหภูมิสูงขึ้น อุณหภูมิโดยรวมของประเทศไทยจะสูงขึ้น โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง อาจส่งผลต่อสุขภาพประชาชน
ผลกระทบของลานีญาต่อประเทศไทย
ฝนตกหนัก มักเกิดน้ำท่วม โดยปริมาณน้ำฝนในประเทศไทยจะมากกว่าปกติ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก
อุณหภูมิเย็นลง อุณหภูมิโดยรวมของประเทศไทยจะเย็นลง

สรุป ลานี ญา – เอล นีโญ คือ อะไร เป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรธรรมชาติ ที่สามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ต่อสภาพอากาศ ภูมิอากาศ และมหาสมุทรทั่วโลก การเกิดพายุ ภัยแล้ง ไฟป่า หรือน้ำท่วม ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของทั้งสัตว์ทะเลและมนุษย์และยังรวมถึงการผลิตอาหาร สุขภาพของมนุษย์ และน้ำด้วย ผลกระทบต่อโลกจะอยู่ประมาณ 1-2 ปี และวงจรของ 2 ปรากฎการณ์จะสลับกันทุก 3-7 ปี แม้ประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญา แต่ในช่วงใดก็ตามที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญขึ้น อุณหภูมิภายในประเทศไทยอาจเพิ่มสูงขึ้นกว่าระดับปกติ และอาจเกิดสภาพอากาศแปรปรวนในบางพื้นที่ เช่น ในบริเวณที่เคยมีฝนตกชุกอาจต้องเผชิญกับความแห้งแล้งฉับพลัน หรือในพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำฝนอาจเผชิญกับพายุฝนรุนแรง เป็นต้น


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball