ริโก้ ลูอิส ประวัติ
เรามาทำความรู้จักกับ ริโก้ ลูอิส ประวัติ ความเป็นมาอย่างไร ทำไมกลายเป็นผู้ที่เคยทำให้แมนซิตี้ ตีเสมอเป็น 1-1 ได้ ซึ่งมันก็ส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของรายการ แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ทำประตูได้ตั้งแต่การลงเล่นในฐานะตัวจริงเป็นนัดแรก รวมถึงทำให้เขาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของ แมนซิตี้ ที่ทำประตูในศึกชิงถ้วยบิ๊กเอียร์ได้ด้วย จากการที่มีอายุแค่ 17 ปีกับ 346 วันเท่านั้น

ด้วยทักษะความคล่องแคล่วสูง ว่องไว เปลี่ยนทิศทางได้รวดเร็ว ช่วยให้เขาเอาชนะผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้ดี ในจังหวะ 1ต่อ1 มีทักษะการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม ควบคุมบอลได้ดี แม้จะอยู่ในพื้นที่แคบ มีวิสัยทัศน์ที่ดี อ่านเกมได้เก่ง รู้ว่าต้องอยู่ตรงไหนและทำอะไรในสถานการณ์ต่าง ๆ มีความสามารถเล่นได้หลายตำแหน่งในแนวรับ ช่วยให้ทีมมีความยืดหยุ่น เพิ่มความหลากหลายในแทคติคการเล่นของทีม โดย ริโก้ ลูอิส เซ็นสัญญาฉบับใหม่ 5 ปีกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั่นจะทำให้เขาอยู่กับสโมสรไปจนถึงฤดูร้อนปี 2028

เซกู โคเน่ รู้จัก กองกลางวันเดอร์คิด วัย 19 คนใหม่ ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 

ริโก้ ลูอิส ประวัติ ดาวเด่นกองกลัง-แบ็ก ของแมนซิตี้

ริ โก้ ลู อิส ประ วัติ เกิดวันที่ 21 พฤศจิกายน 2547 อายุ 19 ปี ส่วนสูง 169 เซนติเมตร เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวอังกฤษที่เล่นในตำแหน่งแบ็กขวาหรือกองกลางตัวรับให้กับสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ในพรีเมียร์ ลีกและทีมชาติอังกฤษโดนเริ่มต้นเข้าร่วมกับ อะคาเดมีของ แมนเชสเตอร์ซิตี้เมื่ออายุได้ 8 ขวบ และเข้าร่วมทีมรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปีของสโมสรเมื่ออายุได้ 15 ปี เขาเป็นกัปตันทีมในฤดูกาล 2021–22ซึ่งทำให้ทีมคว้าแชมป์มาได้ โดย ลูอิสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นม้านั่งสำรองของแมนเชสเตอร์ซิตี้เป็นครั้งแรกสำหรับเกมแรกของฤดูกาล 2022–23 และได้ เปิดตัวใน พรีเมียร์ลีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาในวันที่ 13 สิงหาคม 2022 กับเอเอฟซี บอร์นมัธโดยลงมาเป็นตัวสำรอง ในนาทีที่ 82 แทนไคล์ วอล์คเกอร์ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ลูอิสได้ เปิดตัวใน ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกให้กับแมนเชสเตอร์ซิตี้ในเกมที่เอาชนะโคเปนเฮเกน 5–0 โดยลงมาเป็นตัวสำรองแทนฌูเอา กานเซโล

หลังจากลงเล่นเป็นตัวสำรองหลายนัด ลูอิสได้ลงสนามเป็นตัวจริงนัดแรกในแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2022 โดยเป็นผู้ยิงประตูตีเสมอในเกมที่พลิกกลับมาเอาชนะเซบีย่า 3-1 ด้วยการทำเช่นนั้น เขาจึงกลายเป็นผู้ทำประตูที่อายุน้อยที่สุดในการลงสนามเป็นตัวจริงนัดแรกในแชมเปี้ยนส์ลีก และเป็นผู้ทำประตูในแชมเปี้ยนส์ลีกที่อายุน้อยที่สุดของแมนฯ ซิตี้ ด้วยวัย 17 ปีและ 346 วัน ลูอิสถูก แฟนบอลเซบีย่า เหยียดผิวระหว่างเกม เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม เขาได้ลงสนามเป็นตัวจริงนัดแรกในพรีเมียร์ลีกในเกมที่เอาชนะลีดส์ยูไนเต็ด 3-1 โดยลงสนามจนถึงนาทีที่ 68 แทนที่โจเอา กานเซโล

ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2023 แมนเชสเตอร์ซิตี้คว้า แชมป์ พรีเมียร์ลีก 2022–23โดยลูอิสลงเล่น 14 นัด เป็นตัวจริง 10 นัด ทีมของเขาคว้าแชมป์เอฟเอคัพ โดยเขาลงเล่นทุกนัด ยกเว้นนัดชิงชนะเลิศ ทำให้ได้ดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ทีมของเขาคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกเป็นครั้งแรก โดยลูอิสเป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศ ทำให้ได้ทริปเปิ้ลแชมป์ระดับทวีป ซึ่งเคยทำได้เพียงครั้งเดียวในฟุตบอลอังกฤษ โดยผลงานล่าสุดได้ทำไว้ในวันที่ 16 สิงหาคม 2023 ลูอิสได้เซ็นสัญญาฉบับใหม่กับซิตี้ เป็นเวลา 5 ปีเขายิงประตูแรกในลีกให้กับสโมสรเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมในเกมเสมอกับคริสตัลพาเล ซ 2–2 ที่บ้าน

  • ผลงานในระดับทีมชาติ

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 ลูอิสทำประตูให้กับทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปีในเกมเสมอกับเวลส์
เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2022 ลูอิสได้ เปิดตัว ในรุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปีในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปี รอบคัดเลือก ประจำปี 2023ที่เอาชนะมอนเตเนโกร 2–0 ในเดนมาร์ก
ลูอิสลงเล่นให้กับทีมรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปี เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2023 ในเกมที่พ่ายต่อโครเอเชีย 2–1 ที่เครเวนคอตเทจ
ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2023 ลูอิสได้รับการเรียกตัวให้ติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ก่อน การแข่งขัน คัดเลือกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024กับมอลตาและมาซิโดเนียเหนือ เขาลงเล่นนัดแรกในวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยลงเล่นตลอดเกมที่เสมอกับมาซิโดเนียเหนือด้วยสกอร์ 1–1 ซึ่งส่งผลให้อังกฤษได้เป็นทีมวางอันดับหนึ่งของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024

สรุป ริโก้ ลูอิส ประวัติ เป็นนักฟุตบอลชาวอังกฤษ ปัจจุบันใส่เสื้อเบอร์ 82 เล่นในตำแหน่งกองหลัง-แบ็ก ให้กับสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และทีมชาติอังกฤษ ชุดเยาวชน โดย ลูอิสเข้าร่วมทีมแมนเชสเตอร์ซิตีตั้งแต่อายุ 8 ขวบ

และเป็นกัปตันทีมอายุต่ำกว่า 18 ปีของสโมสรในฤดูกาล 2021–22 เขามีชื่ออยู่บนม้านั่งสำรองของซิตีเป็นครั้งแรกสำหรับนัดแรกของแมนเชสเตอร์ซิตีในฤดูกาล 2022–23 และเขาเปิดตัวในพรีเมียร์ลีกในอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาคือในวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พบกับสโมสรฟุตบอลบอร์นมัทโดยลงมาเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 82 แทนที่ไคล์ วอล์กเกอร์


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball