มิเกล เมริโน ประวัติ
มิเกล เมริโน จากนักเตะตัวสำรองที่พาทีมไปสู่แชมป์ยูโร 2024 โดย มิเกล เมริโน่ มิดฟิลด์ของ เรอัล โซเซียดาด ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงฤดูกาลที่แล้ว ลงสนามไป 45 นัดในทุกรายการ ทำไป 8 ประตู กับแอสซิสต์ได้อีก 5 ครั้ง ให้กับสโมสร

จนทำให้เขาติด ทีมชาติสเปน ไปลุยศึก ยูโร 2024 และคว้าแชมป์สมัยที่ 4 มาครองได้สำเร็จอีกด้วย ซึ่งล่าสุดได้มีสื่อจากประเทศสเปน ออกมารายงานว่า มิเกล เมริโน่ กองกลางทีมชาติสเปนของ เรอัล โซเซียดาด เลือกที่จะย้ายไปเล่นให้กับ อาร์เซน่อล ในศึกพรีเมียร์ลีก มากกว่าจะย้ายไปเล่นให้กับ บาร์เซโลน่า และเผยมีโอกาสย้ายทีมได้ในราคาเพียง 25 ล้านปอนด์ (ราว 1,175 ล้านบาท) เรามาทำความรู้จักกับ มิเกล เมริโน ประวัติ เส้นทางในวงการลูกหนัง จากตัวสำรองสู่แชมป์ยูโร 2024

อาร์ตูโร่ ลูโปลี ย้อนตำนานกองหน้า ที่เป็นแข้งอิตาลีคนแรกของไอ้ปืนใหญ่อาร์เซนอล 

มิเกล เมริโน ประวัติ ความเป็นมาในเส้นทางฟุตบอล

มิ เกล เม ริโน ประ วัติ เกิดวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 1996 ที่เมืองปัมโปลนา ประเทศสเปน มีส่วนสูง 189 เซนติเมตร เป็นนักฟุตบอล อาชีพชาวสเปน ที่เล่นในตำแหน่งกองกลางให้ทีมชาติสเปน มีสไตล์การเล่นที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งการจ่ายบอล การยิงประตู และการเล่นเกมรับ เขาเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งและมีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่น ปัจจุบัน ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขาใน ลาลีก้าและยูโร 2024 ทำให้เขามีข่าวเชื่อมโยงกับการย้ายไป อาร์เซน่อล  ดังนั้นเราลองมาย้อนรอยนักเตะคนนี้กันดีกว่า ว่าผ่านอะไรมาบ้าง

  • โอซาซูนา

เมริโนเกิดในปัมโปลนา แคว้นนาวาร์ เขาเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับทีมเยาวชนของเซเด อามิโก ก่อนย้ายไปเซอา โอซาซูนา ในปี ค.ศ. 2014 เขาได้ลงเล่นในระดับอาชีพกับทีมสำรองของสโมสรเป็นครั้งแรกในเตร์เซราดิบิซิออน และในวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ. 2014 เมริโนลงสนามนัดแรกให้กับทีมชุดใหญ่ ในนัดเหย้าที่พวกเขาเอาชนะบาร์เซโลนา เบ 2–0 ในเซกุนดาดิบิซิออน ในวันที่ 21 ธันวาคม เขาทำประตูแรกในระดับอาชีพได้สำเร็จช่วยให้ทีมของเขาเอาชนะอูเด ลัสปัลมัส 2–1 ที่กรันกานาเรีย

  • ดอร์ทมุนท์

ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016 เมริโนได้เซ็นสัญญาร่วมทีมกับโบรุสซีอาดอร์ทมุนท์เป็นเวลา 5 ปี โดยจะย้ายร่วมทีมในวันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป ด้วยค่าตัว 3.8 ล้านยูโร ในวันที่ 14 ตุลาคม เขาได้ลงเล่นในบุนเดิสลีกานัดแรก ในนัดที่เสมอกับแฮร์ทา เบเอ็สเซ 1–1 โดยลงเล่นครบ 90 นาทีในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก คู่กับมัททีอัส กินเทอร์ และตลอดฤดูกาลเขาได้ลงเล่นเพียง 9 นัด โดย 8 นัดเกิดขึ้นในบุนเดิสลีกา และอีกหนึ่งนัดในเดเอ็ฟเบ-โพคาล ซึ่งลงเล่นเพียงนัดเดียวเป็นเวลา 19 นาทีในรอบก่อนรองชนะเลิศ นัดที่เอาชนะชปอร์ทฟร็อยน์เดอล็อทเทอ 3–0 ซึ่งสุดท้ายทีมของเขาสามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้

  • นิวคาสเซิลยูไนเต็ด (ยืมตัว)

ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2017 เมริโนย้ายร่วมทีมนิวคาสเซิลยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัวระยะยาวซึ่งมีข้อตกลงตามเงื่อนไขที่บังคับให้ทีมต้องซื้อไปร่วมทีมถาวร หากลงเล่นตามจำนวนที่กำหนด และเขาได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกนัดแรกในวันที่ 13 สิงหาคม ค.ศ. 2017 ในนัดเหย้าที่แพ้ให้กับทอตนัมฮอตสเปอร์ 0–2 จากการเปลี่ยนตัวลงมาแทนดไวต์ เกย์ล ในนาทีที่ 76 ในวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ. 2017 เขาทำประตูแรกและเป็นประตูเดียวให้กับทีมได้ ช่วยให้ทีมเอาชนะคริสตัลพาเลซ 1–0 ในพรีเมียร์ลีก ที่เซนต์เจมส์พาร์ก ตลอดฤดูกาลเขาได้ลงเล่น 25 นัด ช่วยให้ทีมจบลำดับที่ 10 ของตารางพรีเมียร์ลีก

  • เรอัลโซซิเอดัด

ในวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 2018 เมริโนได้ย้ายร่วมทีมเรอัลโซซิเอดัด หลังสัญญาถาวรของเขากับนิวคาสเซิลเพิ่งเริ่มต้นเมื่อ 12 วันก่อน ซึ่งไม่มีการเปิดเผยค่าตัวสำหรับการย้ายทีมครั้งนี้ แต่มีรายงานออกมาว่าอยู่ราว 12 ล้านยูโร เขาได้ลงเล่นในลาลิกานัดแรกในวันที่ 188 สิงหาคม ในนัดที่เอาชนะบิยาร์เรอัล 2–1 ที่เอสตาดิโอเดลาเซรามิกา โดยได้ลงเล่น 59 นาที ในวันที่ 21 กันยายน เขาทำประตูแรกให้กับทีมได้ในเกมที่เอาชนะเอเซเด อูเอสกา 0–1 ที่เอลอัลโกรัซในวันที่ 3 เมษายน ค.ศ. 2021 เขายังได้ลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศของฟุตบอลโกปาเดลเรย์ ฤดูกาล 2019–20 พบกับอัตเลติกบิลบาโอที่ลาการ์ตูฆา เขาได้ลงเล่นครบ 90 นาทีช่วยให้ทีมเอาชนะทีมร่วมแคว้นประเทศบาสก์ 0–1 ทำให้โซซิเอดัดชนะเลิศการแข่งขันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ค.ศ. 1987

ผลงานในทีมชาติ

เมริโนเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติสเปนรุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปีซึ่งคว้าแชมป์ การแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปประจำปี 2015 ที่ประเทศกรีซ เขายิงประตูแรกในทัวร์นาเมนต์นี้ ทำให้ทีมสามารถเอาชนะแชมป์เก่าอย่าง เยอรมนี 3-0 ที่สนาม AEL FC Arenaในเมืองลาริสซา

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2020 เมริโนได้รับการเรียกตัวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เป็น ครั้งแรก สำหรับสองนัดแรกของยูฟ่าเนชั่นส์ลีก 2020–21ที่พบกับเยอรมนีและยูเครน เขาได้ลงเล่นนัดแรกกับเยอรมนีเมื่อวันที่ 3 กันยายน โดยลงเล่นแทนเซร์คิโอ บุสเก็ตส์ในช่วงต้นครึ่งหลังของเกมเสมอกัน 1–1 เขายิงประตูแรกได้เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023 ซึ่งเป็นประตูที่สองในเกมที่เอาชนะไซปรัส 6–0 ในรอบคัดเลือกของยูฟ่ายูโร 2024ที่จัดขึ้นในเมืองกรานาดา

เมริโนถูกเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ในรอบก่อนรองชนะเลิศกับเยอรมนีในเมืองสตุ๊ตการ์ท เขาโหม่งประตูจากลูกครอสของดานี่ โอลโมในนาทีที่ 119 ช่วยให้ชาติของเขาผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ด้วยชัยชนะ 2-1 การเฉลิมฉลองของเขาหลังจากทำประตูได้ (วิ่งไปรอบๆ ธง) สะท้อนถึงการเฉลิมฉลองของพ่อของเขาหลังจากที่เขาทำแบบเดียวกันให้กับโอซาซูน่าในการ แข่งขัน ยูฟ่าคัพที่สนามกีฬาเดียวกันในปี1991 เขายังได้ร่วมทีมสเปนที่ชนะในรอบชิงชนะเลิศซึ่งพวกเขาเอาชนะอังกฤษ 2-1 ทำให้มีสถิติระดับทวีปในการชิงแชมป์ยุโรปสี่สมัย และในกระบวนการนี้เขาได้กลายเป็นหนึ่งใน 12 ผู้เล่นที่คว้าแชมป์ยูโรทั้งรุ่นเยาวชนและรุ่นซีเนียร์ร่วมกับเพื่อนร่วมทีมของเขาอย่างนาโช่ , เฟอร์ราน ตอร์เรส , อัลบาโร โมราต้าและโรดรี

สรุป มิเกล เมริโน ประวัติ เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับสโมสรโอซาซูนาในสเปน ย้ายสู่เยอรมนีในปี 2016 เขาได้ย้ายไปร่วมทีมโบรุสซีอาดอร์ทมุนท์ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ต่อมา เมริโน่ ถูกยืมตัวไปเล่นให้กับนิวคาสเซิล ยูไนเต็ดในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในปี 2017 และต่อมาได้เซ็นสัญญาถาวรกับทีมในปี 2018 และในปี 2021 เมริโน่ย้ายกลับมาเล่นในสเปน โดยร่วมทีมเรอัลโซเซียดัด และในล่าสุดได้มีข่าวว่าจะย้ายไปเล่นกับอาร์เซน่อล

โดย เมริโน่ จะเป็นการยกระดับที่สำคัญสำหรับแดนกลางให้กับ อาร์เซน่อล และการเลือก “เดอะ กันเนอร์ส” แทน บาร์เซโลน่า โดยการมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก อาจเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของ เมริโน่ และคำมั่นสัญญาในการลุ้นแชมป์ และเล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้การตัดสินใจครั้งนี้ดูน่าสนใจ


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball