ประวัติ ไฮเดนไฮม์ เอฟซี
ไฮเดนไฮม์ เอฟซี ทีมน้องใหม่ในศึกบุนเดสลีกา ตั้งอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ไฮเดนไฮม์ ในรัฐบาเดิน เวือร์ทเทมแบร์ก ทางตอนใต้ของประเทศเยอรมนี เมืองนี้อยู่ระหว่างเมืองสตุ๊ตการ์ทและมิวนิค มีประชากรราว ๆ 50,000 คนเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากหากเทียบกับรัฐอื่น ๆ ในทวีปยุโรป โดยถ้าหากจะพูดถึงด้านกีฬาเมืองไฮเดนไฮม์จะมีองค์กรด้านกีฬาอยู่แห่งหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า ไฮเดนไฮม์เมอร์ สปอร์ตบุนด์ Heidenheimer Sportbund (SB)

แท้จริงแล้วรัฐบาเดิน เวือร์ทเทมแบร์ก แห่งนี้ ไม่ใช่รัฐที่มีความโดดเด่นด้านฟุตบอลหรือกีฬามากนัก แต่ไฮเดนไฮม์ เอฟซี ก็สามารถขึ้นไปสู่บุนเดสลีกาได้ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ประวัติ ไฮเดนไฮม์ เอฟซี ที่น่าสนใจว่าสโมสรเล็ก ๆ ที่ได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่บุนเดสลีกาได้สำเร็จเป็นประวัติศาสตร์ของสโมสรต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ประวัติ เปา คูบาร์ซี่ กองหลังตัวเกิด อายุ 17 ปี ของบาร์เซโลน่า 

ประวัติ ไฮเดนไฮม์ เอฟซี สโมสรน้องใหม่ที่ขึ้นไปลีกสูงสุด ในศึกบุนเดสลีกา

ประ วัติ ไฮเดน ไฮม์ เอฟ ซี ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1846 ตามที่ระบุไว้บนตราสโมสร ซึ่งเริ่มแรกจะยังไม่ได้เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ เพราะฟุตบอลเป็นเพียงกีฬาชนิดหนึ่งในองค์กรเท่านั้น แถมยังต้องใช้ชื่อนี้ร่วมกับกีฬาชนิดอื่น ๆ เช่น ยิมนาสติก และว่ายน้ำอีกด้วย แต่ท้ายที่สุดสโมสร ไฮเดนไฮม์ เอฟซี ก็แยกตัวออกมาจากไฮเดนไฮม์เมอร์ สปอร์ตบุนด์ ในปี 2007 เพื่อเป็นการปฏิบัติตามกฎที่ถูกต้องของสมาคมฟุตบอลเยอรมนี

ในฤดูกาลแรกที่พวกเขาได้แยกตัวออกมา (2007-08) ไฮเดนไฮม์ เอฟซี ต้องเล่นอยู่ใน โอเบอร์ลีกา บาเดน-เวือร์ทเทมแบร์ก (Oberliga Baden-Württemberg) หรือลีกในดิวิชั่นที่ 5 ของเยอรมนี ทว่าการแยกตัวออกจากสโมสรแม่ ไม่ได้ทำให้สโมสรแห่งนี้ตกต่ำลงอย่างที่คิด

เพราะพวกเขาสามารถเลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่นที่ 4 ในฤดูกาลเดียว ต่อมาในฤดูกาล 2008-09 พวกเขาจบอันดับที่ 1 ของตารางคะแนนในลีกดิวิชั่นที่ 4 ส่งผลให้พวกเขาได้เลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่นที่ 3 ในเวลาต่อมา ซึ่งนับว่าเป็นฟอร์มที่ยอดเยี่ยมอย่างมากที่สโมสรนี้สามารถเลื่อนชั้นได้ปีต่อปี อย่างไรก็ตามพวกเขาโลดแล่นอยู่ในดิวิชั่นที่ 3 ของบุนเดสลีกาเยอรมันกว่า 4 ฤดูกาล กว่าจะสร้างทีมและสามารถเลื่อนชั้นสู่บุนเดสลีกา 2 ได้สำเร็จ

  • ลูกหม้อสโมสร สู่การเป็นโค้ชพาทีมเลื่อนชั้น

แฟรงค์ ชมิดท์ กุนซือของทีมไฮเดนไฮม์ เอฟซี เขาไม่เพียงแค่เกิดในเมืองไฮเดนไฮม์เท่านั้น แต่ในสมัยเป็นนักเตะอาชีพ ปราการหลังชาวเยอรมันคนนี้ยังเป็นกัปตันทีมของทีมไฮเดนไฮม์ เอฟซี อีกด้วย โดยเขาถือเป็นแข้งคนสำคัญที่ทำให้สโมสรสามารถก้าวขึ้นมาสู่ดิวิชั่นที่ 5 ในปี 2004 ได้สำเร็จ ก่อนที่เขาจะแขวนสตั๊ดในปี 2007 ทำสถิติลงสนามไปทั้งหมด 112 นัด ทำไป 22 ประตู

หลังจากสิ้นสุดการเป็นนักเตะอาชีพ ชมิดท์ไม่รีรอที่จะตอบตกลงเข้ามารับงานเป็นกุนซือของทีมที่เขารักและภักดี จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 16 ปีแล้วที่ชมิดท์เป็นกุนซือให้กับสโมสรแห่งนี้ ส่งผลให้เขากลายเป็นกุนซือที่อยู่กับทีมนานที่สุดในบุนเดสลีกา โดยมีระยะนาน 15 ปี 9 เดือน

จากการต้องเล่นอยู่ในลีกดิวิชั่น 5 ชมิดท์พยายามสร้างทีมจนพวกเขาสามารถประสบความสำเร็จได้แบบปีต่อปี ทว่าพอไฮเดนไฮม์ได้เลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 3 พวกเขาต้องติดอยู่ในลีกนี้กว่า 4 ฤดูกาล กว่าที่จะสร้างทีมและเลื่อนชั้นสู่บุนเดสลีกา 2 ได้ในฤดูกาล 2014-15 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสารคดีเกี่ยวกับโลกลูกหนังได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งชมิดท์ก็ได้เป็นส่วนสำคัญในสารคดีเรื่อง เทรนเนอร์ (Trainer) ที่ฉายในปี 2013

โดยสารคดีเรื่องนี้มีการนำเสนอมุมมองอย่างใกล้ชิดว่าการทำงานโค้ชนั้นทำงานอย่างไรและต้องพูดอะไรกับลูกทีมบ้าง ในสารคดีเรื่องนี้สามารถบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของชมิดท์ออกมาได้อย่างชัดเจน

  • เกมชี้ชะตาของการเลื่อนชั้น

ในการโลดแล่นอยู่ในลีกรองของเยอรมัน ไฮเดนไฮม์มักจะอยู่ราว ๆ อันดับกลางตารางอยู่หลายปี โอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดคือฤดูกาล 2019-20 ที่พวกเขาจบอันดับที่สามในตารางคะแนนของบุนเดสลีกา 2 และต้องไปเตะเพลย์ออฟเลื่อนชั้น-ตกชั้น กับทีมที่จบในอันดับที่ 16 ของบุนเดสลีกา ซึ่งในฤดูกาลนั้นคือทีม แวร์เดอร์ เบรเมน ผลสุดท้ายจบที่เบรเมนได้อยู่ในบุนเดสลีกาต่อไปเนื่องจากกฎประตูทีมเยือน ทำให้ไฮเดนไฮม์ยังไม่สามารถขึ้นสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จ และพวกเขาไม่ละความพยายามและยังคงทุ่มเทแรงกายและแรงใจทั้งหมดลงบนสนามหญ้า

จนมาถึงฤดูกาลล่าสุด 2022-23 มีสามสโมสรที่คะแนนสูสีกันจนแฟน ๆ ต้องลุ้นกันจนถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาล ทางฝั่งไฮเดนไฮม์ ก่อนการแข่งขันแมตช์เดย์นัดสุดท้าย พวกเขารั้งอยู่รองจ่าฝูงโดยมีทั้งหมด 64 แต้ม ตามหลังจ่าฝูงอย่าง ดาร์มสตัดท์ 98 อยู่ 3 คะแนน ต้องไปตัดสินกันที่นัดสุดท้าย อีกทั้งทีมอันดับที่สามอย่าง ฮัมบูร์ก เอสเฟา ก็มีคะแนนสูสีกับไฮเดนไฮม์และมีช่องว่างห่างกันแค่คะแนนเดียว ทำให้ทั้งสามทีมต้องไปลุ้นกันในแมตช์เดย์ที่ 34

ไฮเดนไฮม์ มีคิวออกไปเยือน เรเกนส์บวร์ก, ดาร์มสตัดท์ ต้องออกไปเยือน เฟือร์ท และ ฮัมบูร์ก เอสเฟา ต้องออกไปเยือน เอสเฟา ซานด์เฮาเซ่น แมตช์เดย์นัดชี้ชะตาตั๋วเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดของเยอรมันแบบอัตโนมัติเข้มข้นเกินบรรยาย

ในนาทีที่ 90 ไฮเดนไฮม์ ถูกขึ้นนำ 2-1 ซึ่งถ้าผลจบแบบนี้จะทำให้ ฮัมบวร์กเกอร์ ได้สิทธิ์เลื่อนชั้นอัตโนมัติจากการขึ้นเป็นอันดับ 2 ของตารางคะแนน ในนาทีที่ 90+7 ไฮเดนไฮม์ สามารถพลิกนำได้ 2-3 จากที่จะจบอันดับ 3 ทำให้พวกเขาทะยานขึ้นสู่จ่าฝูงของบุนเดสลีกา 2 ทันที ส่ง ฮัมบูร์ก ให้ตกไปอยู่อันดับที่ 3 และต้องไปเล่นในเกมเพลย์ออฟต่อไป

ซึ่งผู้ที่ต้องผิดหวังก็คือ ฮัมบูร์ก เอสเฟา ที่ไม่สามารถเลื่อนชั้นได้สำเร็จ เพราะในเกมเพย์ออฟพวกเขาไปพ่ายให้กับ สตุ๊ตการ์ท ในที่สุดการสร้างทีมจากการวางรากฐานให้แข็งแกร่งของทีมไฮเดนไฮม์ เอฟซี ก็ประสบความสำเร็จแม้จะต้องใช้เวลาอย่างยาวนาน และไม่ได้มีเงินถุงเงินถังจากสปอนเซอร์และเหล่านักธุรกิจเหมือนกับสโมสรอื่น ๆ แต่หนทางของแต่ละสโมสรย่อมต่างกัน และไฮเดนไฮม์ได้พิสูจน์แล้วว่าพวกเขาเดินมาถูกทาง

สรุป ประวัติ ไฮเดนไฮม์ เอฟซี ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1846 ตามที่ระบุไว้บนตราสโมสร ซึ่งเริ่มแรกจะยังไม่ได้เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ เพราะฟุตบอลเป็นเพียงกีฬาชนิดหนึ่งในองค์กรเท่านั้น ท้ายที่สุดสโมสร ไฮเดนไฮม์ เอฟซี ก็แยกตัวออกมาจากไฮเดนไฮม์เมอร์ สปอร์ตบุนด์ ในปี 2007

เพื่อเป็นการปฏิบัติตามกฎที่ถูกต้องของสมาคมฟุตบอลเยอรมนี ตั้งแต่ฤดูกาล 2023–24 พวกเขาเล่นในบุนเดสลิกาซึ่งเป็นลีกระดับสูงสุดของระบบลีกฟุตบอลเยอรมันหลังจากจบฤดูกาลเปิดตัวด้วยอันดับที่ 8


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball