ประวัติ อัลฟอนโซ เดวีส์

ประวัติ อัลฟอนโซ เดวีส์ จากเด็กที่เติบโตในแคมป์ผู้ลี้ภัยสู่ 1 ในแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในโลก จากผลงานเข้าได้เล่นแบ็กซ้ายให้บาเยิร์น กลายเป็นฝั่งที่ยากจะมีใครเจาะกินได้ง่าย ๆ หนำซ้ำเขายังขึ้นเกมรุกได้แบบมีประสิทธิภาพ เขาดวลกับตัวรุกฝีมือดีมามากมายทั้ง เออร์ลิ่ง ฮาลันด์, คริสเตียน พูลิซิช, เจดอน ซานโช หรือแม้แต่กระทั่ง ลิโอเนล เมสซี่ ก็ยังไปไม่เป็นมาแล้ว ด้วยความเร็ว และประสิทธิภาพในการเล่นบอลจังหวะสุดท้าย จังหวะไหนควรเลี้ยง จังหวะไหนควรจ่าย ซึ่งโดยปกติแล้วนักเตะดาวรุ่งมักจะเล่นได้ไม่แน่นอนนัก แต่นั่นไม่ใช่กับเขา ผลงานของเดวี่ส์เป็นที่ประจักษ์ และ บาเยิร์น มิวนิค ก็ไร้เทียมทานขึ้นมาในเวลาเดียวกัน ขณะที่เดวี่ส์รู้ดีว่าฝันที่เขากำลังล่าไม่ใช่เป็นแค่ฝันของตัวเองเท่านั้น มันยังมีครอบครัว วงการฟุตบอลแคนาดา และสำคัญที่สุด เด็ก ๆ ที่ต้องทนอยู่ในพื้นที่สงครามและสถานผู้ลี้ภัย เขาต้องการทำตัวเองให้ดีในทุกด้านเพื่อจุดประกายต่อไปอย่างไม่รู้จบ และนั่นคือความยิ่งใหญ่ที่แท้จริงที่นักฟุตบอลคนหนึ่งจะทำได้

ซิลวา แม็กแซส รู้จักดาวรุ่ง 14 ปี ของแมนยู ที่มีสายเลือดเป็นคนไทย 

ประวัติ อัลฟอนโซ เดวีส์ แบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในโลก จากทีมไบเอิร์นมิวนิก

ประ วัติ อัล ฟอนโซ เด วีส์ มีชื่อเต็มว่า อัลฟอนโซ บอยล์ เดวีส์ (Alphonso Boyle Davies) เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน 2000 ซึ่งเคยอาศัยในมอนโรเวีย เมืองหลวงของประเทศไลบีเรีย ต่อมาได้ลี้ภัยในช่วงสงครามกลางเมืองไลบีเรียครั้งที่สองพร้อมกับชาวไลบีเรียอีก 450,000 คน

เมื่ออัลฟอนโซอายุได้ 5 ขวบ ครอบครัวของเขาได้ย้ายไปอาศัยที่เอ็ดมันตันในประเทศแคนาดา ในวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2017 เขาได้รับสัญชาติแคนาดา

เมื่ออายุได้ 13 เดวี่ส์เริ่มมองเห็นทางข้างหน้าชัดขึ้นว่าตั้งใจจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ตอนแรกเขาไม่เคยคิดแบบนั้น จนกระทั่งยิ่งเล่นไปก็ยิ่งห่างจากเด็กคนอื่นๆมากขึ้นเรื่อย จากนั้นโค้ชบอสซิโอก็ปลูกฝังแนวคิดการเอาดีทางด้านฟุตบอล และฝึกเขาให้หนักพิเศษกว่าเด็กคนอื่น ๆ

ในเวลาเดียวกัน ความพยายามบรรลุผลแน่ในสักวันไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว แต่สำหรับเดวี่ส์ทุกอย่างรวดเร็วมาก ชื่อเสียงของเขาดังไปทั่วแคนาดา ทีมแวนคูเวอร์ ไวท์แค็ปส์ ที่ลงเล่นในเมเจอร์ลีก ซอคเก้อร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้เข้ามาทาบทามเขาตั้งแต่อายุ 14 ปีเท่านั้น

และนั่นคืออีกครั้งที่เขาต้องจากบ้านและครอบครัว แต่มันคือการจากลาเพื่อแสวงหาสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด บางครั้งอาจจะยิ่งใหญ่กว่าที่พวกเขาหวังเสียอีก

ระหว่างที่กำลังมีความสุขกับการได้เล่นในเมเจอร์ลีก และกลายเป็นผู้เล่นระดับแถวหน้าทั้งที่อยู่ในวัยทีนเอจ เดวี่ส์ก็ได้รับโทรศัพท์ในเดือนกรกฎาคมปี 2018 ปลายสายบอกว่าให้เข้ามาที่ออฟฟิศ สโมสรบาเยิร์น มิวนิค ต้องการคุยกับคุณ

เขาตัดสินใจมายังบาเยิร์นด้วยค่าตัว 11.5 ล้านยูโร ซึ่งเป็นสถิตินักเตะย้ายออกจากเมเจอร์ลีก ซอคเก้อร์ ที่แพงที่สุด ณ เวลานั้น (เจ้าตัวมาร่วมทัพเสือใต้อย่างเป็นทางการเดือนมกราคม 2019 หลังช่วยทีมไวท์แค็ปส์จนจบฤดูกาล 2018) เพื่อพิสูจน์ตัวเองให้โลกรู้ว่านักเตะจากประเทศแคนาดามีศักยภาพขนาดไหน และในทางเดียวกันนักเตะในแคนาดาก็ตื่นตัวเป็นอย่างมากแบบที่ไม่เคยเป็นมาหลายปี เพราะต้องไม่ลืมว่าแคนาดานิยมฮ็อกกี้เป็นกีฬาอันดับ 1

เดวี่ส์ได้เริ่มจากการเล่นในทีมชุดบีก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อปรับตัวให้เข้ากับฟุตบอลยุโรป อีกทั้งตำแหน่งปีกซ้ายที่ถนัดยังมีคู่แข่งขวางทางเพียบ ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน โชคชะตาก็เข้าข้าง

เมื่อ นิคลาส ซือเล่ และ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ได้รับบาดเจ็บหนักจนต้องพักยาว ดาวิด อลาบา แบ็กซ้ายระดับโลกจึงถูกจับไปเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก นั่นทำให้ตำแหน่งแบ็กซ้ายว่างลง และจากนั้น เดวี่ส์ก็ถูกจับมาเสียบในตำแหน่งนั้นในช่วงปลายปี 2019 และเขาก็ไม่เคยเสียตำแหน่งตัวจริงให้ใครอีกเลย

สรุป ประวัติ อัลฟอนโซ เดวีส์ เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวแคนาดาที่เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายหรือปีกให้กับไบเอิร์นมิวนิกในบุนเดิสลีกาและทีมชาติแคนาดา เดวีส์เป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในคริสตทศวรรษ 2000 ที่ได้ลงเล่นในเมเจอร์ลีกซอกเกอร์ เขาย้ายจากแวนคูเวอร์ไวต์แคปส์ไปยังไบเอิร์นมิวนิกในเดือนมกราคม 2019 แบบไม่มีค่าตัว และเซ็นสัญญาจนถึง 2023

เขาได้รับรางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำบุนเดิสลีกา ฤดูกาล 2019–20 ตอนนี้เดวี่ส์มาไกลมากภายในช่วงเวลาเพียงอึดใจเดียว เขากลายเป็น 1 ในแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดของโลก สิ่งที่เขาต้องทำคือการเดินไปข้างหน้า อย่าหลงใหลในความสำเร็จระยะสั้น ซึ่งเรื่องนั้นเขารู้ดีและหลายคนที่รู้จักกับเขาก็มั่นใจว่าเท้าของเขายังคงติดดินไม่เปลี่ยนแปลง


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball