ประวัติ อังเคล โกเมส
แข้งร่างเล็กนามว่า อังเคล โกเมส อดีตดาวรุ่งแมนยูที่กลับมาแจ้งเกิดในทีมชาติ ปัจจุบันในตำแหน่งกองกลางให้กับสโมสรลีลล์ในลีกเอิง และทีมชาติอังกฤษเขาเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง โดยเล่นได้ทั้งในตำแหน่งกองกลาง ตัวรุก ตัวกลาง และตัวริมเส้น

และล่าสุดดเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญของ อังเคล โกเมส นั่นคือ ตัวเขามีชื่อติด ทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ เป็นครั้งแรก จากการที่ ลี คาร์สลีย์ นายใหญ่ ทีมชาติอังกฤษ ชุด ยู-21 ขยับมานั่งแท่นแม่ทัพทีมชุดใหญ่แทน แกเรธ เซาธ์เกต ตัดสินใจเรียกตัว อังเคล โกเมส มาติดทีมครั้งนี้ด้วย ในเกมที่จะพบกับ ไอร์แลนด์ และ ฟินแลนด์ ของศึก ฟุตบอล เนชันส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอฟ วันที่ 7 และ 11 กันยายนนี้ ดังนั้นเราจะมาย้อน ประวัติ อังเคล โกเมส จากอดีตดาวรุ่งแมนยูสู่การแจ้งเกิดในทีมชาติอีกครั้งกัน

บัลลงดอร์ 2024 เรื่องน่ารู้บัลลงดอร์ จัดเมื่อไร มีรางวัลอะไรบ้าง พร้อมโผรายชื่อลุ้นรางวัล

ประวัติ อังเคล โกเมส จากเด็กผีแดง สู่ดาวเด่นทีมชาติ

ประ วัติ อัง เคล โก เมส เกิดเมื่อวันที่31 สิงหาคม 2000 ในเอ็ดมันตันลอนดอน ประเทศอังกฤษเป็นบุตรของ Gil Gomes อดีตผู้เล่นทีมชาติโปรตุเกสอายุต่ำกว่า 21 ปี ที่เกิดในแองโกลา ในช่วงเวลาที่พ่อของเขาอยู่ที่ Hendon จากนั้นครอบครัว Gomes ก็ย้ายไปที่ แมนเชสเตอร์ และตั้งรกรากใน Salford ซึ่ง Gomes เติบโตขึ้นมา และนานี่ อดีตนักเตะทีมชาติ โปรตุเกสและปีกของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดคือพ่อทูนหัวของโกเมส และเขากล่าวว่าอิทธิพลของนานี่นั้น “มหาศาล” เนื่องจากเขาเป็นคนที่เขาชื่นชมเมื่อตอนเป็นเด็ก

  • แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 2006–2007 ปีแรก ๆ

โกเมสเริ่มฝึกซ้อมกับระบบเยาวชนของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดตั้งแต่อายุ 6 ขวบในปี 2006 และเปิดตัวกับทีม U18 ของสโมสรเมื่อเขาอายุ 14 ปีเขาเป็นกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด U15 ในปี 2015 ในรายการแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดพรีเมียร์คัพและได้รับรางวัล MVP แม้ว่ายูไนเต็ดจะจบในอันดับที่ 12 ในทัวร์นาเมนต์นี้ หลังจากเซ็นสัญญากับอะคาเดมีในปีแรกก่อนฤดูกาล 2016–17 โกเมสยิงได้สามประตูกับเอฟเวอร์ตันเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2016

และกลายเป็นผู้เล่นอะคาเดมีของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสามที่ทำได้ในประวัติศาสตร์ของสโมสรด้วยวัย 15 ปีและ 362 วัน จากนั้นเขาได้รับบาดเจ็บในเดือนเมษายน 2017 ใกล้จะสิ้นสุดฤดูกาล แม้จะเป็นเช่นนี้ เขาก็ยังจบฤดูกาลด้วยการเป็นผู้ทำประตูสูงสุดของสโมสรและได้รับการเสนอชื่อให้ เป็น ผู้เล่นดาวรุ่งแห่งปีของจิมมี่ เมอร์ฟีในฐานะผู้รับรางวัลที่อายุน้อยที่สุด ฟอร์มของเขาทำให้เขาได้ฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ก่อนเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2016–17 ของพรีเมียร์ลีก

  • แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 2017–20: การปรากฏตัวและการออกจากทีมชุดใหญ่

โกเมสลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2017 โดยลงเล่นแทนเวย์น รูนี่ย์ในนาทีที่ 88 ในเกมเหย้าที่ชนะคริสตัล พาเลซ 2-0 ในวัย 16 ปี 263 วัน เขากลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส์ในปี 1953 รวมถึงเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในยุค 2000 ที่ได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2017 โกเมสได้เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2018 เขาก็ลงเล่นเอฟเอคัพ เป็นครั้งแรกโดยลงเล่นเป็นตัวสำรองแทน มาร์คัส แรชฟอร์ดในนาทีที่ 88 ในเกมที่ชนะเยโอวิลทาวน์ 4-0 ในรอบที่ 4

  • ลีลล์ ฤดูกาล 2020–21: ยืมตัวไป เบาวิสต้า

ในวันที่ 4 สิงหาคม 2020 โกเมสได้เซ็นสัญญาห้าปีกับสโมสรลีลล์ ในฝรั่งเศส และถูกยืมตัวไปยังสโมสรบัววิสต้า ในโปรตุเกส สำหรับฤดูกาล 2020–21ทันทีในปี 2021 ในลีกนัดแรกของเขาสำหรับ Boavista เขาทำแฮตทริกของแอสซิสต์และได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมในนัดที่เสมอกับ Nacional 3-3 และเขายุติช่วงเวลาการเล่นในโปรตุเกสด้วยการลงเล่น 32 นัด

รวมถึงลงเล่นเป็นตัวจริง 2 นัดในTaça de Portugal ยิง ได้ 6 ประตูและแอสซิสต์ 6 ครั้งในลาลีกา 2020-21 ซึ่งเป็นฤดูกาลอาชีพแรกของเขาในฐานะตัวจริง เขาช่วยให้ทีมประวัติศาสตร์ของปอร์โตหลีกเลี่ยงการตกชั้นได้

  • ฤดูกาล 2021–22: ลีกเอิงฝรั่งเศสและการเปิดตัวในยุโรป

หลังจากประสบความสำเร็จในการยืมตัวในลีกสูงสุดกับ Boavista Gomes กลับมาที่ Lille ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2021 เขาถูกเลือกให้เข้าร่วมทีมสำหรับชัยชนะของสโมสรในTrophée des ChampionsเหนือParis Saint-Germainที่สนามกีฬา BloomfieldในTel Avivประเทศอิสราเอลในวันที่ 1 สิงหาคม แม้จะไม่ได้ลงสนาม

แต่เขาก็ได้รับถ้วยรางวัลแรกในอาชีพและถ้วย French super cup ครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ของสโมสรสามสัปดาห์ต่อมา เขาเปิดตัวกับ Lille ในฤดูกาล2021–22 รอบที่ 3 ของลีกเอิง ฤดูกาล 2021–22ที่Saint-Étienneเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม โดยลงเล่นแทนJonathan Davidและลงเล่นในช่วงนาทีสุดท้ายของเกม

  • ฤดูกาล 2022–23: การปรับตำแหน่งและความก้าวหน้า

หลังจาก การมาถึงของ Paulo Fonsecaในฐานะหัวหน้าโค้ชของ Lille Gomes เริ่มต้นฤดูกาล 2022–23ในตำแหน่งกองกลางตัวกลางเคียงข้างBenjamin André ผู้มากประสบการณ์จากฝรั่งเศสและ Ligue 1 โดยอยู่เบื้องหลังเพลย์เมคเกอร์และกองกลางตัวรุกRémy Cabellaในเกมที่บ้านชนะAuxerre 4–1 เขาจบเกมด้วยการแย่งบอลได้ 8 ครั้งและอัตราการจ่ายบอลสำเร็จ 90% หลังจากมีผลงานดี ๆ อื่น ๆ

ในเดือนสิงหาคม เขาก็ได้รับคำชมจากนักข่าวถึงความสำคัญของเขาในระบบการรุกของ Lille โดยปรากฏตัวในL’ÉquipeและPrime Video Teams of the Week และได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมของ Lille เขาค่อย ๆ กลายเป็นผู้เล่นที่มั่นคงและสม่ำเสมอในแดนกลางของลีลล์

โดยอยู่ในการหมุนเวียนร่วมกับเบนจามิน อังเดร และอังเดร โกเมส และในที่สุดก็ได้ลงเล่นเป็นเพลย์เมคเกอร์ในบางนัดในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล โดยเขาทำแอสซิสต์ได้ทั้งหมด 6 ครั้งในฤดูกาลของลีกเอิงและมีอัตราการจ่ายบอลสำเร็จที่ดีที่สุดอัตราหนึ่งในลีก (87.89%) เขาช่วยให้ลีลล์คว้าอันดับที่ 5 ด้วยการผ่านเข้ารอบยูฟ่ายูโรปาคอนเฟอเรนซ์ลีก

  • ฤดูกาล 2023–24: ฤดูกาลที่สามในฝรั่งเศส

ในช่วงปิดฤดูกาล โกเมสตัดสินใจเปลี่ยนหมายเลขเสื้อของลีลล์ หลังจากสวมหมายเลข 20 ในช่วงสองฤดูกาลเต็มแรกกับสโมสร เขาเลือกที่จะเปลี่ยนเป็นหมายเลข 8 เสื้อตัวนี้เคยสวมใส่โดยอดีตผู้เล่นที่โดดเด่น เช่นมิเชล บาสโตส , มูซา โซว์ , ซาโลมอน กาลูหรือเซก้า และในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2024 โกเมสลงเล่นเกมที่ 100 ให้กับลีลล์ในเกมเหย้าที่เอาชนะเลออาฟร์ ทีมน้องใหม่ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมา

โดยในฤดูกาลนี้เขาลงเล่นมากกว่า 3,000 นาทีในทุกรายการ เขาได้รับการยกย่องถึงความสามารถในการส่งบอลและเป็นหนึ่งในกองกลางชั้นนำในการเก็บบอลภายใต้แรงกดดันสูงตามข้อมูลของศูนย์การศึกษาการกีฬานานาชาติ เขายังเป็นส่วนหนึ่งของผู้จ่ายบอลกองกลางชั้นนำ 100 อันดับแรกของโลก

  • ฤดูกาล 2024–25

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2024 โกเมสได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะในเกมลีกเอิงที่บุกไปเอาชนะแร็งส์ 0–2 หลังจากการปะทะอย่างรุนแรงกับอามาดู โคเน่ กองกลางของแร็งส์ ซึ่งถูกไล่ออกจากสนามในเวลาต่อมา เขาได้รับการรักษาในสนามนานกว่า 30 นาที และถูกนำส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

สโมสรของเขาประกาศหลังการแข่งขันว่าเขาสามารถกลับบ้านได้ และ “ปฏิบัติตาม ขั้นตอนการรักษา อาการบาดเจ็บที่ศีรษะ “จากนั้นเขาก็กลับมาลงสนามอีกครั้งในอีกสองสัปดาห์ต่อมา โดยเป็นตัวจริงในเกมพบกับปารีส แซงต์ แชร์กแมงในวันที่ 1 กันยายน

สรุป ประวัติ อังเคล โกเมส เป็นนักฟุตบอลชาวอังกฤษเชื้อสายโปรตุเกส ปัจจุบันเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกให้กับลีล ในลีกเอิง เขาเคยเป็นนักเตะชุดเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในตำแหน่งกองกลางตัวรุก นอกจากนี้ยังเคยเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุไม่เกิน 16 ,17 และ 18 ปีตามลำดับ รวมถึงยังเป็นญาติผู้น้องของ นานี อดีตปีกความเร็วสูงของทีมปีศาจแดงอีกด้วย

ในระดับทีมชาติ อังเคลเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติอังกฤษ U17 ที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี 2017 ที่ประเทศอินเดีย และโกเมสมีสิทธิ์ลงเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ แองโกลา หรือโปรตุเกส เขาลงเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษชุดเยาวชนมากกว่า 50 นัด ตั้งแต่รุ่นอายุต่ำกว่า 16 ปีไปจนถึงรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปีเขาเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปีที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2017และเป็นสมาชิกของทีมรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปี ที่คว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 2023


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball