ประวัติ ริชาร์ด ริออส
ริชาร์ด ริออส กองกลางวัย 24 ปี ทีมชาติโคลอมเบีย ของพัลไมรัส ที่ได้โชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างโดดเด่น ในการแข่งขันฟุตบอลโคปา อเมริกา 2024 ที่เพิ่งจบไป แม้ โคลอมเบีย จะทำได้ดีที่สุดเพียงตำแหน่งพระรอง โดยพ่าย อาร์เจนติน่า แต่พวกเขาก็แสดงให้คนทั้งโลกเห็นแล้วว่า โคลอมเบีย ไม่ใช่หมูในเวทีฟุตบอลนานาชาติแล้ว จนทำให้กำลังตกเป็นข่าวกับสโมสรดังที่ถูกเชื่อมโยงการย้ายทีมกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตลาดซื้อขายนักเตะ ในซัมเมอร์นี้ ดังนั้น เราเลยอาสาพามารู้จักกับ ประวัติ ริชาร์ด ริออส จากนักฟุตซอลอดีตเยาวชนทีมชาติโคลอมเบีย และเพิ่งเบนเข็มมาเล่นบอลใหญ่ได้เพียง 5 ปีเท่านั้น แต่เป็นตัวหลักพา โคลอมเบีย เข้าชิงโคปาฯ 2024

บอลโอลิมปิก ประวัติกีฬาฟุตบอลในโอลิมปิก เริ่มต้นมาอย่างไร แล้วครั้งล่าสุดมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ประวัติ ริชาร์ด ริออส จากนักฟุตซอล สู่มิดฟิลด์ตัวเก่งโคลอมเบีย

ประ วัติ ริ ชาร์ด ริ ออส เกิดวันที่ 2 มิถุนายน ปี 2000 ณ เวกาชี เมืองอันติโอเกีย และเล่นกีฬาฟุตซอลมาโดยตลอดตามหนถนนหนทางระแวกบ้าน ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบาก บวกกับโอกาสต่าง ๆ ที่เข้าไม่ถึงคนหนุ่มสาว กีฬาฟุตซอลจึงกลายเป็นประตูใหม่ในชีวิตของเขา

เขาเติบโตมาในระบบฟุตซอลตามลำดับจนมาในปี 2017 ริชาร์ด ริโอส มอนโตยา เริ่มมีชื่อในวงการฟุตซอลอาชีพโคลอมเบีย กับ อลิอันซา พลาตาเนรา(Alianza Platanera) ก่อนจะลงเอยด้วยการพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกปี 2018 เริ่มต้นด้วยการเข้าร่วมทีมเยาวชนของ ฟลาเมงโก้ ในปี 2019 ก่อนจะโดนถูกดันขึ้นชุดใหญ่ในเดือนมกราคม ปี 2020 และมีโอกาสได้ลงอีกเกมในเดือนกันยายนปีเดียวกัน

กระทั่งในฤดูกาล 2021/22 ริชาร์ด ริออส ถูกยืมตัวไปยังสโมสรมาซาตลัน ในเม็กซิโก แต่น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่เขาใช้เวลาไปกับการรักษาอาการบาดเจ็บที่เข่า โดยมีผลงาน 0 ประตูจาก 6 เกมก่อนกลับแดนแซมบ้า อย่างหงา ๆ ไม่มีการใช้ออปชั่นซื้อขาดเกิดขึ้น ต่อมา ในช่วงเดือนสิงหาคม 2022 ริออส ถูก ฟลาเมงโก้ ปล่อยตัวออกจากทีม และเขาก็ได้ไปอยู่กับทีม กัวรานี่ ในลีกรอง ซึ่งที่สโมสรนี้ ริชาร์ด ริออส ถูกนับให้เป็นคนสำคัญของทีมด้วยผลงาน 20 เกม 3 ประตู 1 แอสซิสต์ คุมแดนกลางได้อยู่หมัด

ในเดือนมีนาคม ปี 2023 ฟอร์มของ ริออส ไปต้องตาของ พัลไมรัส ทีมในลีกสูงสุดเป็นอย่างมาก และทำให้เขาได้ย้ายทีมมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง โดยเซ็นสัญญาจนถึงสิ้นปี 2025 พร้อมออปชั่นขยายออกไปอีกปีหนึ่ง ซึ่งค่าตัวอยู่ที่ราว 1.3 ล้านยูโร

โดยกองกลางชาวโคลอมเบีย ค่อย ๆ พัฒนาขึ้นทีละขั้น จนได้รับตำแหน่งใน 11 ตัวจริงของทีม เป็นส่วนสำคัญในการคว้าแชมป์ของ พัลไมรัส ร่วมกับ เอ็นดริค ในปี 2023 โดยเขาลงเล่น 29 เกมกับต้นสังกัด ก่อนถูกเรียกติดทีมโคปา อเมริกา 2024

ผลงานในศึก โคปา อเมริกา 2024 เขาลงสนามกับทีมไป 6 นัด และทำได้ 1 ประตู ในเกมที่ ทีมชาติโคลอมเบีย ถล่ม ปานามา ไปด้วยสกอร์ 5-0 ทำให้ผลงานในทีมชาติ ริชาร์ด ริออส ลงเล่นให้กับทีมชาติโคลอมเบีย ไปแล้ว 13 เกมและยิงได้ 2 ประตู และสถานการณ์ล่าสุด

เขาก็เป็นที่สนใจของทีมระดับโลกอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ ก็กำลังเตรียมยื่นค่าตัวมูลค่า 17 ล้านปอนด์ ไปให้ทางพัลไมรัส พิจารณาอีกด่วย ถ้าหากดีลนี้เกิดขึ้นจริง จะทำให้เด็กที่เคยเล่นฟุตซอลริมถนน จะกลายเป็นนักเตะคนสำคัญของชาติขึ้นมาทันที

สรุป ประวัติ ริชาร์ด ริออส เริ่มมีชื่อเสียงในการเล่นกีฬาฟุตซอลอาชีพโคลอมเบีย กับ อลิอันซา พลาตาเนร่า ก่อนจะลงเอยด้วยการพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกปี 2018 ส่งผลให้ ริชาร์ด ริโอส มีชื่อติดทัพโคลอมเบีย โดยในระหว่างทัวร์นาเมนต์ ริชาร์ด ริออส ได้รับความสนใจจากแมวมองของ

สโมสรฟุตบอลฟลาเมงโก้ ทีมดังแห่งลีกบราซิล และเจ้าตัวเองก็ตอบรับคำเชิญให้ไปทดสอบฝีเท้า และในเดือนมีนาคม ปี 2023 ฟอร์มของ ริออส ไปต้องตาของ พัลไมรัส ทีมในลีกสูงสุดเป็นอย่างมาก และทำให้เขาได้ย้ายทีมมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง โดยเซ็นสัญญาจนถึงสิ้นปี 2025 พร้อมออปชั่นขยายออกไปอีกปีหนึ่ง ซึ่งค่าตัวอยู่ที่ราว 1.3 ล้านยูโร


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball