ประวัติ ยุสซุฟ โฟฟาน่า
สำหรับใครที่ติดตามฟุตบอล ก็ต้องคุ้นหูกับชื่อ ยุสซุฟ โฟฟาน่า กันแน่ ๆ ซึ่งเขาถือว่าเป็นกองหลังที่เก่งกาจเลยทีเดียว และแน่นอนว่าทุกคนที่รู้จักเขา ต้องรู้จัก ยุสซุฟ โฟฟาน่า จากการที่เขาเป็นนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติ แต่คุณเชื่อหรือไม่ ว่า ยุสซุฟ โฟฟาน่า เขาเคยเป็นคนส่งพิซซ่ามาก่อน ก่อนที่จะมาเป็นนักฟุตบอลทีมชาติอย่างปัจจุบัน แต่ใครจะไปคิดเล่าว่าจากคนส่งพิซซ่าธรรมดา ๆ คนนึง จะกลับกลายมาเป็นนักฟุตบอลทีมชาติของฝรั่งเศสได้ โดยวันนี้เราจะมาเปิด ประวัติ ยุสซุฟ โฟฟาน่า กองหลังสุดแข็งแกร่งจากทีมชาติฝรั่งเศส ว่าทำไมจากคนส่งพิซซ่าถึงกลายมาเป็นนักฟุตบอลทีมชาติที่โดดเด่นและมากฝีมืออย่างทุกวันนี้ได้

คาวาน ซัลลิแวน รู้จักนักเตะอายุน้อยที่สุด ที่ได้ลงเล่นฟุตบอลอาชีพ 

ประวัติ ยุสซุฟ โฟฟาน่า แนวรับเมืองน้ำหอม

ประวัติ ยุส ซุฟ โฟฟา น่า เกิดที่ปารีสเมื่อวันที่ 10 มกราคม ปี 1999 โดยครอบครัวมีเชื้อสายทั้ง ไอวอรีโคสต์ และ มาลี และชอบเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ในวัยเด็กเขาเล่นฟุตบอลสโมสรต่างๆในแถบชานเมืองของ ปารีส รวมถึงกับทีมสมัครเล่น ก่อนที่ชีวิตจะมาพลิกผันเมื่อปี 2017

เริ่มเส้นทางลูกหนังในทีมเยาวชนของ เอสเปรองซ์ ปารีส จากนั้นจึงย้ายไปอยู่กับ เร้ด สตาร์ และเขาใช้เวลาช่วงปี 2014 – 2017 ไปกับทีมสมัครเล่น JA Drancy โดยใช้เวลาว่างจากการซ้อมและแข่งทำงานที่ร้านพิซซ่าเพื่อหาเงินให้ตัวเองได้เล่นฟุตบอลต่อไป จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 สตาร์บูร์ก ทีมในลีกเอิงมาเห็นแววของเขา และดึงตัวเข้ามาร่วมทีมเยาวชนของสโมสร และอีกเพียงหนึ่งปีต่อมาเขาได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ในเกมแพ้ ลียง และฟอร์มของ โฟฟานา โดดเด่นอย่างมาก จนทำให้เมื่อปี 2020 โมนาโก ทุ่มเงิน 15 ล้านยูโร คว้าตัวเขามาร่วมทีม และกลายเป็นกำลังหลักของทีมจนถึงปัจจุบัน

และผลงานในศึกยูโร 24 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2023 โฟฟานาทำประตูแรกกับฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประตูที่ 7 ในเกมที่ชนะยิบรอลตาร์ 14–0 ในการแข่งขันรอบคัดเลือกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 ในนัดถัดมากับกรีซเขายิงประตูจากระยะ 25 เมตรในเกมเสมอกัน 2–2

โฟฟานา ติดทีมชาติฝรั่งเศสมาตั้งแต่ชุด U-19, U-20, และ U-21 ก่อนจะได้ประเดิมสนามกับทีชุดใหญ่เมื่อเดือนกันยายนปี 2022 ในเกมชนะ ออสเตรีย 2-0 ในศึกเนชันส์ลีก โดยได้ลงสนามครบ 90 นาที ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ เขารับบทเป็นตัวสำรองส่วนใหญ่ แต่ได้เป็นตัวจริงในเกมรอบรองชนะเลิศกับ โมร็อกโก จนถึงตอนนี้เขาได้ลงสนามทุกเกมในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ยกเว้นเกมในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

โฟฟานา เคยทำงานในร้านพิซซ่าจริงเหรอ

ในช่วงที่ โฟฟานา เล่นอยู่กับทีมสมัครเล่น รายได้จากการเล่นฟุตบอลเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอจะทำให้เขาใช้ชีวิตได้ ทำให้เขาต้องทำงานพิเศษในร้านพิซซ่า โดยทำงานเป็นคนขับรถส่งของ

โฟฟานา กล่าวว่า “นั่นเป็นวิธีที่ดีสุดในการหาเงินและทำตามความฝันของผมด้วย คุณต้องเรียนรู้ในการก้าวไปข้างหน้า” แม้จะทำงานอยู่ที่ร้านพิซซ่าไม่กี่เดือน แต่มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสยกให้นั่นคือช่วงเวลาที่มีส่วนสำคัญทำให้เขาก้าวมาถึงจุดนี้

สรุป ประวัติ ยุสซุฟ โฟฟาน่า เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม ปี 1999 ที่ปารีส โฟฟาน่ามีเชื้อสายมาลีและไอวอรีโคสต์ และโฟฟาน่าเป็นนักฟุตบอล อาชีพชาวฝรั่งเศส ที่เล่นในตำแหน่งกองกลางให้กับ สโมสรโมนาโกในลีกเอิงและทีมชาติฝรั่งเศส

โดยมีผลงานเด่น ๆ ได้โอกาสกับทีมชาติฝรั่งเศสอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือน กันยายน ที่ผ่านมา ผลงานของ โฟฟานา ก็โดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ และยังต่อเนื่องมาถึงศึกฟุตบอลโลก 2022 ทัพตราไก่เข้าสู่ฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วยการไม่มีมิดฟิลด์สองกำลังหลักชุดคว้าแชมป์โลกปี 2018 อย่าง ปอล ป๊อกบา และ เอ็นโกโล ก็องเต้ ที่โดนปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงาน


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball